Hôm 9/4, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Taliban thông báo, Đại sứ quán Afghanistan tại Moscow đã chính thức được giao cho đại diện của lực lượng này.

Theo thông cáo, Đại sứ của chính quyền tiền nhiệm đã phải ngừng làm việc và một nhà ngoại giao tên là Jamal Gharwal đang bắt đầu đảm trách tư cách Đại sứ. 

Trước đó Interfax cho biết, ngày 6/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc chính thức công nhận Taliban, vốn bị coi là tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga, hiện còn quá sớm.

"Còn quá sớm để nói về việc chính thức công nhận chế độ Taliban ở Afghanistan. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các cuộc tiếp xúc ngoại giao giữa hai nước không gián đoạn ngay cả sau khi chế độ thay đổi ở Kabul. Và chúng tôi vẫn duy trì liên hệ với Talban, thậm chí trước khi chế độ thay đổi.", bà Zakharova nói tại một cuộc họp báo.

leftcenterrightdel
Ngày 31/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, nhà ngoại giao đầu tiên mà Taliban ủy nhiệm tại Moscow đã nhận được sự công nhận của Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: theins.ru

"Đại sứ quán Nga tại Afghanistan vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Còn về phái đoàn ngoại giao Afghanistan tại Moscow, do chính quyền tiền nhiệm bổ nhiệm. Nhà ngoại giao Afghanistan đầu tiên được chính quyền Taliban bổ nhiệm đã đến Moscow vào tháng 2. Vào cuối tháng 3, ông ấy đã nhận được sự công nhận của Bộ chúng tôi. Bộ Ngoại giao Afghanistan cũng đã thông báo cho chúng tôi về Đại sứ Afghanistan tại Nga Said Jawad đã kết thúc nhiệm kỳ và ông Jamal Garwal được bổ nhiệm đảm trách vai trò đại sứ tạm thời của Afghanistan tại Moscow.", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Liên quan đến vấn đề, hãng thông tấn TASS của Nga hôm 4/4 đưa tin, Taliban đã sa thải Đại sứ của Afghanistan Said Tayeb Jawad, do chính quyền tiền nhiệm bổ nhiệm để thay thế bằng ông Jamal Garwal.

“Ngày 31/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, nhà ngoại giao đầu tiên mà Taliban ủy nhiệm tại Moscow đã nhận được sự công nhận của Bộ Ngoại giao Nga.”, TASS viết.

Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng 8/2021 sau một chiến dịch quân sự lật đổ chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani sau khi Mỹ và đồng minh rút khỏi nước này.

Trên bình diện quốc tế, chưa có nhà nước nào công nhận chính quyền Taliban. 

Văn Phong/TASS, Interfax, DS