Ngày 15/3, giờ địa phương, các điểm bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2024 chính thức mở cửa. Sự kiện được nhấn mạnh sẽ “quyết định số phận” của nước Nga trong lịch sử hiện đại.

Cuộc bầu cử kéo dài 3 ngày từ ngày 15-17/3, trong đó ngày 17/3 mang yếu tố quyết định.

Cuộc bầu cử năm nay là màn chạy đua giữa 4 ứng cử viên, gồm các ông Vladislav Davankov (Đảng Những con người Mới), Leonid Slutsky (Đảng Dân chủ Tự do Nga- LDPR), Nikolai Kharitonov (Đảng Cộng sản LB Nga- KPRF) và đương kim Tổng thống Vladimir Putin - người ứng cử với tư cách ứng cử viên độc lập.

leftcenterrightdel
 Bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024. Ảnh: Sputnik/Sergey Averin.

Theo Hiến pháp Nga, Tổng thống được công dân bầu ra với nhiệm kỳ 6 năm trên cơ sở bình đẳng và trực tiếp bằng cách bỏ phiếu kín.

Đáng lưu ý, đây là cuộc bầu cử đầu tiên áp dụng hình thức bỏ phiếu kéo dài nhiều ngày. 

Theo Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova, quyết định này được đưa ra dựa trên nguyện vọng của người dân vì bỏ phiếu trong nhiều ngày là hình thức thuận tiện cho cử tri.

Đây cũng là lần đầu tiên người dân Donbas (gồm 2 tỉnh  Donetsk và Luhansk, miền Đông Ukraine, được Nga sáp nhập ngày 30/9/2022) và Novorossia sẽ tham gia.

Hơn 94.000 điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa ở Nga từ 8h-20h hàng ngày theo giờ địa phương. Ngoại trừ một số địa điểm ở nước ngoài, cuộc bỏ phiếu sẽ chính thức kết thúc vào lúc 21h ngày 17/3, khi các điểm bỏ phiếu ở vùng cực Tây Kaliningrad của Nga sẽ đóng cửa.

Tổng cộng có 295 điểm bỏ phiếu cũng sẽ được mở ở 144 quốc gia nước ngoài và trên lãnh thổ của Trung tâm vũ trụ Baikonur mà Nga thuê của Kazakhstan. 

Cuộc bầu cử Tổng thống 2024 cũng là lần đầu tiên cử tri có quyền lựa chọn bỏ phiếu điện tử, bỏ phiếu trực tuyến ở 29 khu vực, bao gồm cả Moscow. 

leftcenterrightdel
 Hơn 94.000 điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa ở Nga từ 8h-20h hàng ngày từ 15-17/3, giờ địa phương. Ảnh: Donat Sorokin/TASS.

Theo thống kê, hơn 4,7 triệu người đã đăng ký bỏ phiếu trực tuyến. 

CEC đã nhận được 33,2 tỉ rub (tương đương khoảng gần 9.000 tỉ đồng) để chuẩn bị và tiến hành cho cuộc bầu cử Tổng thống lần này.

Bà Pamfilova cũng nhấn mạnh nhiều lần về tầm quan trọng của cuộc bầu cử Tổng thống Nga lần thứ 8 này, vốn được tổ chức trong bối cảnh thế giới liên tục có những mối đe doạ và hàng loạt động thái tiêu cực khác.

Theo CEC, đại diện của 106 quốc gia đã được công nhận là quan sát viên quốc tế tại cuộc bầu cử Tổng thống Liên Nga 2024.

Phát biểu trước khi diễn ra cuộc bầu cử, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi người dân Nga tích cực tham gia bỏ phiếu.

Ông Putin nhấn mạnh, mỗi lá phiếu đều có giá trị và ý nghĩa.

Trước bầu cử, kết quả các cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Nghiên cứu ý kiến công chúng Nga (VCIOM) được công bố cho thấy, có tới 70-80% người Nga được hỏi tín nhiệm và hài lòng hiệu quả công việc của Tổng thống Vladimir Putin.

Văn Phong (theo Sputnik)