Nga sẽ đình chỉ hoạt động của Đại diện thường trực Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Phái bộ quân sự NATO tại Moscow. Văn phòng thông tin NATO tại Moscow cũng sẽ đóng cửa, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 18/10, lưu ý, đây là biện pháp đáp trả bắt buộc trước các động thái của NATO.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: perild.

“Để đáp trả các động thái của NATO, chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động của Phái bộ liên lạc quân sự của NATO tại Moscow. Giấy phép công nhận phái bộ sẽ bị thu hồi kể từ ngày 1/11. Văn phòng thông tin của tổ chức này tại Moscow cũng sẽ đóng cửa. Chúng tôi cũng đình chỉ hoạt động của Đại diện thường trực của Nga tại NATO, bao gồm cả nhiệm vụ của Trưởng Đại diện quân sự, từ ngày 1/11 hoặc muộn hơn.”, Ngoại trưởng Nga tuyên bố, lưu ý, các hành động của NATO cho thấy tổ chức này không quan tâm đến một cuộc đối thoại bình đẳng hay một thiện chí hợp tác nào để giúp giảm căng thẳng giữa hai bên.

leftcenterrightdel
Tổng hành dinh của NATO tại Brussels, Bỉ. Ảnh: nato.int. 

“Nếu các thành viên NATO có bất kỳ vấn đề khẩn cấp nào, họ có thể liện hệ với Đại sứ quán Nga tại Bỉ, nơi sẽ giải quyết các mối quan hệ song phương.”, ông Lavrov cho biết.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi vào đầu tháng 10, NATO quyết định rút công nhận 8 nhà ngoại giao của Phái bộ Nga tại Liên minh và giảm số lượng nhân viên cơ quan này của Nga xuống còn 10 người, nhằm đáp trả hoạt động bị cáo buộc là thù địch của Nga trong những năm gần đây.

leftcenterrightdel
Văn phòng thông tin NATO cùng với Phái bộ quân sự tổ chức này tại Moscow, Nga sẽ bị đóng cửa. Ảnh: ibtimes.

Ngoại trưởng Lavrov chỉ ra thực tế rằng, hiện không có liên hệ quân sự nào giữa Nga và NATO.

Trước tuyên bố của Nga, người phát ngôn NATO, Oana Lungescu, bày tỏ “lấy làm tiếc” về bước đi của Nga; nhắc lại, NATO vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại, kể cả thông qua Hội đồng NATO-Nga.

Văn Phong (tổng hợp từ truyền thông Nga)