Một người đàn ông tuyên bố có bom trong xe bán tải gần Tòa nhà Quốc hội Mỹ (Điện Capitol), Mỹ đã đầu hàng cảnh sát hôm 19/8, sau khi là làm tê liệt một khu vực ở Washington trong hơn 5 giờ.

Cảnh sát trưởng Capitol J. Thomas Manger tiết lộ với báo giới, người đàn ông, được xác định là Floyd Ray Roseberry, đậu xe trên vỉa hè bên ngoài Thư viện Quốc hội Mỹ vào khoảng 9h15’sáng 19/8, giờ địa phương (20h, giờ Việt Nam) và nói với một sĩ quan an ninh, trên xe ông ta có bom trong khi cầm thứ có vẻ là một ngòi nổ.

leftcenterrightdel
Chiếc xe tải được dọa chứa bom đậu ngay bên ngoài Thư viện Quốc hội Mỹ trong khu phức hợp Capitol. Ảnh: infoglitz.

Cảnh sát lập tức phong tỏa các đường phố dẫn vào khu phức hợp Capitol; đồng thời tiến hành sơ tán khẩn cấp những người đang sinh sống, làm việc trong những tòa nhà lân cận, bao gồm cả Tòa án Tối cao; cảnh báo mọi người tránh xa khu vực. Xe cứu hỏa, phương tiện cứu hộ cùng các đặc vụ liên bang đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường.

Sau khi được lực lượng an ninh thuyết phục, người đàn ông đã đầu hàng.

leftcenterrightdel
Đối tượng livestream dọa làm một "cuộc cách mạng". Ảnh: Twitter/Nirvananoir.

"Đối tượng đã từ bỏ ý định và không chống cự.  Chúng tôi đã bắt giữ đối tượng mà không xảy ra sự cố.", Manger nói.

Cảnh sát cho biết họ tìm thấy vật liệu chế tạo bom, nhưng không có bom trong xe tải. Các nguồn thực thi pháp luật nói, có vẻ như Roseberry đã hành động đơn độc.

leftcenterrightdel
Những tờ giấy giống như tờ 1 đô la được ném bên ngoài xe của đối tượng. Ảnh: Twitter/Fupa Mama.

Trước khi cảnh sát Điện Capitol tiếp cận, Roseberry đã livestream qua Facebook khi ở bên trong chiếc xe bán tải, tuyên bố ông ta sẽ thực hiện một “cuộc cách mạng”, tự xưng là "người yêu nước", đề cập đến Afghanistan và tuyên bố đang nói chuyện với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông ta đe dọa rằng nếu anh ta bị bắn, quả bom trong xe sẽ tự động phát nổ.

"Một ‘cuộc cách mạng’ sắp diễn ra ở đây. Tôi sẵn sàng chết vì chính nghĩa.", Roseberry nói trong trong khi livestream, tay đang ôm một hộp kim loại lớn trên đùi.

leftcenterrightdel
Kẻ dọa đánh bom livestream, tay đang ôm một hộp kim loại lớn trên đùi. Ảnh cắt từ video livestream Facebook/Reuters.

Chiếc xe bán tải không có biển số, theo CNN.

Vợ cũ của Roseberry, nói với Reuters, ông ta đã được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt và đã từng khiến bà và em gái suýt chết khi ông ta tấn công bằng súng.

leftcenterrightdel
Cảnh sát và đặc vụ Liên bang có mặt tại hiện trường. Ảnh: Reuters/Gabrielle Crockett. 

Facebook đã xóa trang cá nhân của Roseberry và hủy kích hoạt buổi phát trực tiếp sau vài giờ.

Cảnh sát cho biết chưa biết động cơ của đối tượng.

Các đặc vụ liên bang đã đột kích vào nhà của Roseberry ở Grover, Bắc Carolina, trong thời gian phong tỏa Điện Capitol.

leftcenterrightdel
Cảnh sát phong tỏa khu vực xung quanh Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters/Elizabeth Frantz. 

Những người hàng xóm nói, Roseberry là một thành viên đảng Cộng hòa, người thỉnh thoảng đội chiếc mũ màu đỏ có chữ "MAGA", viết tắt của khẩu hiệu 'Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại' của ông Donald Trump,  thể hiện sự ủng hộ của mình đối với cựu Tổng thống. Ông ta cũng chỉ trích đảng Dân chủ trên mạng xã hội và dọa đánh bom.

Khu phức hợp Capitol vốn thường bận rộn đã tương đối vắng vẻ thời điểm xảy ra sự việc, không có các cuộc họp của  Hạ viện và Thượng viện, tuy nhiên có các nhân viên Quốc hội đang làm việc.

Huy Anh/Reuters, Infoglitz