Mỹ không sợ Trung Quốc và Nga từ bỏ đồng USD, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tuyên bố sau khi được yêu cầu cho biết ý kiến về việc chính quyền Trung Quốc và Nga có ý định từ bỏ đồng USD để lập ra một liên minh tài chính riêng.

"USD là đồng tiền dự trữ của thế giới, chuyện một đồng tiền khác nào đó có thể cạnh tranh với nó thậm chí còn chưa xuất hiện.", ông Powell lập luận tại phiên điều trần trước Quốc hội.

Theo ông Powell, sức mạnh của đồng tiền Mỹ được đảm bảo bởi các thể chế dân chủ đang vận hành ở Mỹ, các thị trường mở và có mức lạm phát thấp.

leftcenterrightdel
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Ảnh: Agnostic PreachersKid. 

Vào đầu tháng 6, Bộ Tài chính Nga thông báo sẽ thay đổi cấu trúc của Quĩ Phúc lợi quốc gia (NWF), theo đó, trong vòng một tháng, tỉ trọng của đồng USD sẽ giảm xuống mức 0, đồng bảng Anh còn 5%, yên Nhật giữ ở mức 5%, đồng euro tăng lên 40%, đồng nhân dân tệ lên 30%, ngoài ra cấu trúc của quĩ còn bao gồm vàng với tỉ trọng 20%.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg (SPIEF) (2-5/6), Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga đã sẵn sàng chuyển sang thanh toán bằng đồng nội tệ với các đối tác của mình, trong đó có đồng euro trong các khoản thanh toán khí đốt với EU. Theo ông Putin, bản thân Mỹ không coi trọng đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ quốc tế, vì họ sử dụng nó như một công cụ cạnh tranh và đấu tranh chính trị.

Nga đang cắt giảm đô la Mỹ khỏi Quĩ Phúc lợi quốc gia trị giá 186 tỉ đô la khi Washington tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

leftcenterrightdel
 Nga tuyên bố cắt giảm đô la Mỹ khỏi Quĩ Phúc lợi quốc gia (NWF) trị giá 186 tỉ đô. Ảnh: Dreamstime.

Động thái này được Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov công bố tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg hôm 3/6. “Giống như ngân hàng trung ương, chúng tôi đã quyết định giảm đầu tư của NWF vào tài sản bằng đồng đô la.”, ông Siluanov nói với báo chí, mở ngoặc, thay vào đó NWF sẽ đầu tư vào tài sản đồng euro, nhân dân tệ và vàng.

Phát biểu trên Ura.ru, đại biểu Duma Quốc gia Nga Vitaly Milonov cho rằng, đồng đô la là loại tiền tệ "không được đảm bảo nhất trên thế giới" và kêu gọi đẩy nhanh quá trình từ bỏ nó. “Ít nhất thì chúng ta sẽ không còn phụ thuộc vào đồng tiền này nữa. Nếu các đồng minh kinh tế của chúng ta cũng noi gương theo thì điều đó sẽ trở nên hiện thực đối với người Mỹ.”, - ông Milonov nói.

Chiến lược gia cấp cao về thị trường mới nổi tại BlueBay Asset Manager, Timothy Ash, mô tả quyết định loại bỏ tài sản bằng đô la Mỹ là “rất chính trị” và điều đó có nghĩa là “gửi tín hiệu” tới chính quyền của Tổng thống Joe Biden trước hội nghị thượng đỉnh Biden- Putin.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov (giữa) phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg năm 2021. Ảnh: Sputnik / Evgeniy Biyatov. 

“Thông điệp là, chúng tôi không cần Mỹ, chúng tôi không cần giao dịch bằng đô la,..”, ông Ash nói.

Chính quyền Biden đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow vào tháng 4 vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020, một cuộc tấn công mạng quy mô nhằm vào các mạng công ty và Chính phủ Mỹ, sáp nhập và "chiếm đóng bất hợp pháp" Crimea cũng như vi phạm nhân quyền. Chính phủ Nga phủ nhận tất cả các cáo buộc.

Được củng cố bởi nguồn tiền mà Nga thu từ dầu mỏ, NWF ban đầu được thiết kế để hỗ trợ hệ thống lương hưu của quốc gia. Nó tạo thành một phần dự trữ vàng và tiền tệ của Nga với tổng trị giá 600,9 tỉ USD tính đến ngày 27/5, theo Reuters.

Trong một diễn biến khác, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, Elvira Nabiullina, nói với  CNBC, tiền kĩ thuật số sẽ là tương lai của hệ thống tài chính. “Tôi nghĩ đó là tương lai cho hệ thống tài chính của chúng ta vì nó tương quan với sự phát triển của nền kinh tế kĩ thuật số.”, bà Nabiullina nói.

Huy Anh/Sputnik, CNBC.