leftcenterrightdel
 Chế biến hải sản xuất khẩu tại nhà máy ở thành phố Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 5/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ có buổi điều trần về các sản phẩm bị đánh thuế này. Một quan chức Mỹ khẳng dịnh sẽ mất 2 tháng để hoàn thành danh sách hàng hóa mới này. Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đánh thuế số hàng hóa này.

Quyết định công bố danh sách các hàng hóa bổ sung của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD phải chịu thuế của Mỹ được đưa ra sau khi hai bên không đạt được nhất trí về một giải pháp cho các tranh chấp thương mại hiện nay sau khi thương lượng. 

Theo hãng tin Reuters, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa này.

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump cảnh báo rằng Washington sẵn sàng áp thêm mức thuế 10% nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc trị giá 200-300 tỷ USD nếu Bắc Kinh từ chối nhượng bộ các yêu cầu của Mỹ và tiếp tục trả đũa. Nếu cảnh báo này được hiện thực hóa, tổng giá trị hàng hóa của Trung Quốc bị Mỹ áp thuế có thể lên tới hơn 550 tỷ USD, cao hơn cả mức giá trị hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ năm 2017 là 506 tỷ USD.

Trước đó vài ngày, Mỹ và Trung Quốc đã khai hỏa “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” khi quyết định của Washington áp mức thuế mới 25% đối với 818 mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực từ ngày 6/7. Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực.

Báo Tin tức