Hôm 1/12, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, 5 gói hàng màu nâu giống nhau chứa các chất dễ cháy đã được gửi đến người đứng đầu một loạt cơ quan ở nước này, bao gồm cả Thủ tướng.

Bộ này tiết lộ, hôm 24/11, một gói hàng chứa vật liệu thuốc pháo gửi cho Thủ tướng Pedro Sanchez và đã được đội an ninh xử lý. 

Tuy nhiên, vụ việc chỉ được chú ý sau khi tin tức về một bưu kiện chứa thiết bị nổ, được gửi đến Đại sứ quán Ukraine ở thủ đô Madrid, đã phát nổ vào trưa ngày 30/11, khiến người nhận thư, một sĩ quan an ninh tại đây bị thương.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát bên ngoài Đại sứ quán Ukraine ở Madrid sau vụ nổ bom thư vào ngày 30/11. Ảnh: Juan Medina /Reuters.

Đại sứ Ukraine Serhii Pohoreltsev, cho biết, khi mở gói hàng, sĩ quan an ninh nghe tiếng “tách” bất thường đã ném gói hàng ra xa. Tuy nhiên vụ nổ đã khiến người này bị thương ở tay.

Một gói hàng khác đã được gửi tới trụ sở công ty Instalaza ở Zaragoza, nhà sản xuất vũ khí Tây Ban Nha, trong đó có sản phẩm bệ phóng tên lửa C90 mà Madrid đã cung cấp cho Ukraine.

Vào sáng sớm 1/12, một gói hàng tương tự đã được gửi đến một Trung tâm vệ tinh của Liên minh châu Âu đặt tại Căn cứ không quân ở Torrejon de Ardoz, gần Madrid, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết. Sau khi soi chiếu bưu kiện đáng ngờ, cảnh sát đã được gọi đến hiện trường.

leftcenterrightdel
 Năm gói hàng màu nâu giống nhau chứa các thiết bị có vật  chất dễ cháy. Nguồn: El-Mundo.

Trung tâm vệ tinh được mô tả là một phần của “con mắt của châu Âu”, hỗ trợ chính sách đối ngoại và an ninh chung của EU bằng cách thu thập thông tin từ các thiết bị tình báo không gian,.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha xác nhận, gói hàng thứ năm đã được gửi đến Bộ này vào sáng 1/12 và được các sĩ quan an ninh chuyên nghiệp vô hiệu hóa.

Theo quan chức Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, cả 5 gói hàng đều chứa các thiết bị tự chế, bên trong có bột dễ cháy và dây bẫy làm bùng lên ngọn lửa khi gói hàng được mở. Có vẻ chúng đều được gửi từ trong nước.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát đến căn cứ không quân Torrejon gần Madrid hôm 1/12 sau khi tại đây nhận được một bưu kiện đáng ngờ. Ảnh :Violeta Santos Moura / Reuters.

Ngoài thiết bị đã phát nổ ở Đại sứ quán Ukraine, ba thiết khác đã được bị lực lượng an ninh kích nổ có kiểm soát và một thiết bị được niêm phong cho mục đích điều tra.

Sau vụ việc, an ninh xung quanh các tòa nhà công cộng và khu ngoại giao đoàn ở Madrid đã được tăng cường, trong đó việc chuyển phát bưu kiện được kiểm soát ngặt.

Trong khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ thị cho tất cả các cơ quan ngoại giao của nước này ở nước ngoài lập tức tăng cường an ninh.

leftcenterrightdel
 An ninh được thắt chặt tại Tây Ban Nha, đặc biệt tại khu ngoại giao đoàn. Ảnh: Reuters /Violeta Santos Moura.

Một nguồn tin tiết lộ, mặc dù các thiết bị này là đồ tự chế, nhưng chúng không phải là thứ mà bất kỳ ai cũng có thể chế tạo được và nguồn gốc của các gói hàng đang được truy tìm.

Nguồn tin tư pháp cho biết, Tòa án tối cao chuyên về khủng bố của Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra về vụ việc.

Liên quan đến sự vụ, hôm 1/12, tài khoản Twitter của Đại sứ quán Nga tại Tây Ban Nha đã đăng một tuyên bố lên án bất kỳ mối đe dọa hoặc hành động khủng bố nào liên quan đến năm quả bom thư, đặc biệt khi chúng nhắm vào một phái bộ ngoại giao.

Văn Phong/ Reuters, CNN