Ông Boris Johnson đã phát biểu sau khi nới lỏng các hạn chế phong tỏa mới nhất, thay vào đó cho biết chính việc đóng cửa quốc gia đã đóng vai trò "cực kỳ quan trọng" trong việc giảm tỷ lệ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, Thủ tướng Boris Johnson đã cảnh báo việc triển khai vắc-xin COVID không hề làm giảm sự lây lan vi-rút cùng với số ca nhập viện và các ca tử vong.

Gần 40 triệu liều vắc-xin hiện đã được tiêm trên khắp Vương quốc Anh, chủ yếu là những người trong độ tuổi từ 45 đến 49 hiện có thể đặt lịch hẹn tiêm phòng dịch bệnh.

Mục tiêu của chính phủ là cung cấp liều đầu tiên cho các nhóm người được ưu tiên từ một tuổi đến chín tuổi và bao gồm tất cả những người trên 50 tuổi. Mục tiêu này đã đạt được sớm hơn ba ngày. Bên cạnh đó, người dân vẫn đang được chính phủ mời đến tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Tuy nhiên, khi phát biểu tại nhà số 10 phố Downing, ông Johnson cho rằng hàng triệu liều vắc-xin phát ra cho tiêm chủng trong vài tháng qua không phải là chìa khóa để giảm mức độ dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Lệnh giãn cách đã được nới lỏng vào thứ Hai. Ảnh Skynews

Ông nói: "Tỉ lệ giảm ở đây có nghĩa là tỉ lệ lây lan, nhập viện và tử vong. Nhưng điều cực kì quan trọng đối với mọi người dân là họ phải hiểu rằng chương trình tiêm chủng không hề làm giảm những con số này. Tôi nghĩ rằng mọi người không đánh giá cao việc phong tỏa là cực kỳ quan trọng để cải thiện tình hình dịch bệnh và cải thiện các số liệu mà chúng ta đang thấy. Tuy rằng chương trình tiêm chủng có giúp ích đôi chút, nhưng phần lớn việc giảm thiểu các ca bệnh chủ yếu là do lệnh phong tỏa. Vì vậy khi chúng tôi dừng lệnh đóng cửa, chắc chắn hậu quả sẽ là sự lây lan dịch bệnh tăng lên nhiều hơn và đáng buồn thay, chắc chắn chúng tôi sẽ thấy những ca nhập viện và các ca tử vong tăng vọt, và mọi người chỉ cần hiểu điều đó mà thôi.”

Tuy nhiên thủ tướng nói thêm rằng tại thời điểm hiện tại, ông không thấy bất kỳ lý do nào để thay đổi lộ trình nới lỏng các lệnh đóng cửa.

Được biết, giai đoạn tiếp theo của lệnh giãn cách sẽ diễn ra vào ngày 17 tháng 5. Lệnh đóng cửa được nới lỏng và cho phép các nhà hàng và quán rượu tiếp tục kinh doanh trong nhà và hầu hết các quy tắc về tụ tập ngoài đường được dỡ bỏ.

Ông Johnson cũng lên kế hoạch loại bỏ tất cả các giới hạn pháp lý về tiếp xúc xã hội vào ngày 21 tháng 6.

Ngoài ra, ông Boris nói: “Điều rất, rất quan trọng là nếu tất cả chúng ta muốn chiến thắng đại dịch theo cách mà tất cả chúng ta đều muốn thì mọi người phải tiếp tục bảo vệ bản thân, kiềm chế và làm những việc cơ bản để ngăn chặn sự lây lan của virus. Vì vậy, rửa tay, giãn cách xã hội và làm mọi thứ càng sạch sẽ càng tốt.”

Tuy nhiên, đã có cảnh báo về việc giảm đáng kể nguồn cung vắc-xin hàng tuần của Vương quốc Anh trong tháng 4.

Các bộ trưởng cũng đã chỉ ra sự chậm trễ trong việc cung cấp năm triệu liều vắc-xin Oxford-AstraZeneca từ Ấn Độ, cũng như yêu cầu kiểm tra lại một lô 1,7 triệu liều vắc-xin.

Nhưng thủ tướng cho biết ông "rất tự tin về nguồn cung cấp vắc-xin" vì chính phủ đặt mục tiêu cung cấp cho tất cả người lớn tại Vương quốc Anh liều đầu tiên vào cuối tháng 7.

Trong khi ông Boris Johnson nhắc lại sự tập trung hiện tại của chính phủ vào việc cung cấp liều thứ hai cho những người đã được tiêm phòng lần đầu, ông nói: “Mọi người nên tiếp tục đi tiêm phòng và đây là tháng thứ hai họ tiếp tục tiên chủng chống dịch. Và những người trong độ tuổi từ 45 đến 49 tuổi nên đến các trung tâm y tế để được tiêm liều đâu tiên.”

Sơn Bách