Moscow và Washington đã trao đổi tổng cộng 26 tù nhân bị giam giữ ở nhiều quốc gia khác nhau, trong cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất trong lịch sử kể từ Chiến tranh Lạnh.

Cuộc trao đổi diễn ra vào chiều 1/8 tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau một thỏa thuận đa quốc gia.

Trong cuộc trao đổi này, Nga nhận lại 8 công dân nước này, bao gồm 2 trẻ em, trong khi trao trả 16 người, bao gồm 12 người Đức và 4 người Mỹ.

Phóng viên tờ Wall Street Journal, Evan Gershkovich và nhân viên tình báo Nga Vadim Krasikov là hai cái tên nổi bật nhất trong danh sách trao đổi, ngoài ra còn có cựu Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin ra tận chân cầu thang máy bay chào đón những người Nga trở về. Ảnh: TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov và Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Alexander Bortnikov đã ra tận chân cầu thang máy bay tại sân bay Vnukovo-2, ngoại ô Moscow để đích thân chào đón những công dân nước này bị giam giữ ở các nước phương Tây trở về.

Họ cũng được chào đón bằng thảm đỏ, với sự tham gia của khoảng 40 vệ binh nghi lễ của Trung đoàn Tổng thống.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc ông Putin chào đón những người Nga trở về / RIA.

Bà Anna Dultseva, người trở về cùng cô con gái Dultseva, đã bật khóc vì vui mừng khi bước xuống máy bay và nhận được cái ôm nồng nhiệt và bó hoa từ ông Putin.

Nhà lãnh đạo Nga đã chúc mừng những công dân được giải phóng trở về quê hương.

“Tôi muốn cảm ơn các bạn vì đã trung thành với lời thề, với nghĩa vụ và Tổ quốc của mình. Tổ quốc đã không quên các bạn phút giây nào.”, ông Putin nói với những công dân Nga, vốn là những quân nhân được trao trả.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Putin chào đón những người Nga được thả khỏi nơi giam cầm của phương Tây tại Moscow, ngày 1/8. Ảnh: Sputnik/Mikhail Voskresensky

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận 3 công dân nước này và một người mang thẻ xanh Mỹ bị “giam giữ bất công ở Nga” đã được trao trả; mô tả cuộc trao đổi là  “một kì tích ngoại giao”, đồng thời cảm ơn Đức, Ba Lan, Slovenia, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đạt được thỏa thuận.

Cuộc trao đổi tù nhân đáng chú ý gần đây nhất diễn ra vào tháng 12/2022, khi Mỹ thả doanh nhân người Nga Viktor Bout để đổi lấy Brittney Griner, một cầu thủ bóng rổ bị kết án về tội ma túy ở Moscow.

Cuộc trao đổi hôm 1/8, về số lượng tù nhân, chỉ đứng sau một sự kiện tương tự vào năm 1985, trong đó Mỹ nhận 25 công dân bị giam giữ tại Đông Đức và Ba Lan và trao trả 3 người Liên Xô và 1 người Ba Lan.

Phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich, 32 tuổi, bị bắt vào tháng 3 năm ngoái và bị kết 16 năm tù về tội gián điệp vào đầu tháng 7 cùng năm.

leftcenterrightdel
 Ông Putin chúc mừng công dân Nga trở về tại sân bay Vnukovo-2, Moscow. Ảnh: Sputnik / Kirill Zykov.

Cựu Thủy quân lục chiến Mỹ Paul Whelan đã bị bắt giữ vào tháng 12/2018 tại Khách sạn Metropol ở Moscow trong một chiến dịch truy quét của FSB và bị kết án 16 năm tù vào năm 2020.

Rico Krieger, 32 tuổi, một công dân Đức và là người phương Tây đầu tiên bị kết án tử hình tại Belarus, đã được Tổng thống Alexander Lukashenko ân xá vào ngày 30/7. Người này đã bị tòa án ở Minsk tuyên có tội vào đầu tháng 7 về 6 tội danh hình sự.

Trong số các tù nhân Nga được trao trả, Vadim Krasikov bị cáo buộc là nhân viên FSB, bị giam giữ tại Đức từ năm 2020. Một tòa án ở Berlin đã kết án Krasikov tù chung thân vào năm ngoái vì giết Zelimkhan Khangoshvili, một người li khai Chechnya có quốc tịch Gruzia, tại một công viên ở Berlin vào năm 2019.

Văn Phong/RT, TASS