Ngày 18/1, Quốc hội Indonesia đã thông qua luật di dời thủ đô nước này, từ Jakarta đến Đông Kalimantan, trên bờ biển phía đông đảo Borneo. Đây là khu vực chủ yếu bao phủ bởi rừng nhiệt đới và là một trong số ít những nơi trên Trái đất có đười ươi sinh sống trong môi trường tự nhiên.

Thủ đô mới mang tên Nusantara, trong tiếng Indonesia nghĩa là quần đảo, cách Jakarta khoảng 2.000 km về phía đông bắc.

leftcenterrightdel
Thủ đô Jakarta, Indonesia là một trong những đô thị đông đúc nhất thế giới. Ảnh: AFP. 

Theo số liệu từ Cơ quan Quy hoạch và Phát triển Quốc gia Indonesia, diện tích tự nhiên của thủ đô mới vào khoảng 256.143 ha (2.561 km2), hiện trạng hầu hết là rừng nhiệt đới.

Những lo ngại về tính bền vững của trung tâm chính trị Jakarta bị tắc nghẽn do quá đông đúc và đang chìm xuống nhanh chóng đã thúc đẩy nhu cầu hình thành một thủ đô mới.

leftcenterrightdel
Jakarta có địa hình trũng thấp và đang lún nhanh, thường xuyên xảy ra ngập lụt. Ảnh: Wikipedia. 

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, lần đầu tiên tuyên bố sẽ dời thủ đô vào năm 2019, do lo ngại về tính bền vững cả về môi trường và kinh tế của Jakarta.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Jakarta nằm trên vùng đất sình lầy gần biển, đặc biệt dễ bị ngập lụt và là một trong những thành phố đang chìm nhanh nhất trên thế giới. 

leftcenterrightdel
Thủ đô mới của Indonesia sẽ được dời đến Đông Kalimantan, trên bờ biển phía đông đảo Borneo, cách Jakarta khoảng 2.000km về phía đông bắc. Nguồn: AFP.

Jakarta đang sụt dần xuống biển Java với tốc độ đáng báo động do khai thác quá mức nguồn nước ngầm cũng như hiện tượng nước biển dâng. Kể từ năm 1970, nhiều khu vực của Jakarta đã chìm sâu tới 4m.

Các chuyên gia dự đoán, một phần ba diện tích Jakarta có thể bị chìm dưới nước vào năm 2050.

leftcenterrightdel
Đông Kalimantan bao phủ chủ yếu bởi rừng nhiệt đới. Ảnh: AFP.

Jakarta cũng là một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, là nơi sinh sống của hơn 10 triệu người (lên tới khoảng 30 triệu người nếu tính cả các đô thị vệ tinh xung quanh) và đang đối mặt với tình trạng tắc đường, ô nhiễm và ngập lụt.

Indonesia sở hữu phần lớn đảo Borneo, trong đó Malaysia và Brunei sở hữu một phần của khu vực tây bắc hòn đảo.

leftcenterrightdel
Vùng đất dự kiến hình thành thủ đô mới là một trong số ít những nơi trên Trái đất có đười ươi sinh sống trong môi trường tự nhiên. Ảnh: Dailyadvent. 

Sẽ có 5 giai đoạn phát triển đối với thủ đô mới từ nay cho đến năm 2045, Bộ trưởng Tài chính Indonesia, Sri Mulyani, cho biết trong cuộc họp báo hôm 18/1. Giai đoạn một dự kiến bắt đầu ngay trong năm nay và kéo dài đến năm 2024. Khoảng 1,5 triệu công chức dự kiến bắt đầu làm việc tại thủ đô mới vào năm 2024.

Các dự trù trước đây nói, việc triển khai dự án thủ đô mới của Indonesia sẽ tiêu tốn khoảng 466 nghìn tỉ rupiah (khoảng hơn 30 tỉ USD).

Văn Phong/CNN