Nút giao đường Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm có chiều dài 1,5 km kết nối với đường Cổ Linh, tổng vốn đầu tư hơn 400 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Nút giao đường Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Phạm vi nút giao theo hướng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu từ Km0 - 420 (kết nối với đường Cổ Linh) và điểm cuối tại Km1 + 065,74 (kết nối với đoạn tuyến cao tốc đã thi công giai đoạn 1) có chiều dài 1,5 km. Dự án gồm các hợp phần: Đường kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường Cổ Linh; mở rộng đường vành đai 3 qua khu vực và nhánh hoa thị kết nối đường vành đai 3 với đường Cổ Linh và ngược lại.

leftcenterrightdel
Nút giao đường Vành đai 3 thuộc địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm có chiều dài 1,5 km.

Tọa lạc tại cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, nút giao Long Biên - Nguyễn Văn Cừ được xây dựng với hơn 4.000 tấn kết cấu thép ở đoạn giữa nút giao. Kết cấu nhịp cầu chính gồm 5 nhịp dầm hộp thép bê tông liên hợp sơ đồ nhịp. Khổ cầu chia làm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 13m. Giữa hai đơn nguyên để khe hở tại bản mặt cầu là 20mm.

leftcenterrightdel
Nút giao Long Biên - Nguyễn Văn Cừ có kết cấu nhịp cầu chính gồm 5 nhịp dầm hộp thép bê tông liên hợp sơ đồ nhịp.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng với hệ thống hạ tầng giao thông của các tỉnh miền Bắc Việt Nam, là mắt xích nối 2 hệ thống giao thông quan trọng: hệ thống giao thông các tỉnh miền duyên hải phía Bắc và hệ thống giao thông các tỉnh phía Tây, Tây Bắc Việt Nam. Đồng thời, giúp kết nối các trục quốc lộ vào hệ thống đường cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội, góp phần khép kín đường Vành đai 2, phục vụ các khu công nghiệp, khu đô thị phía Bắc và Đông Bắc sông Hồng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

leftcenterrightdel
Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng với hệ thống hạ tầng giao thông của các tỉnh miền Bắc Việt Nam. 

Nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 được thiết kế theo hình dạng bán hoa thị (chỉ có hai nhánh rẽ lên, xuống QL 5 theo chiều Hải Phòng đi Hà Nội), và được đưa vào khai thác từ tháng 2-2007.

leftcenterrightdel
Nút giao giữa cầu Thanh Trì với quốc lộ 5. 

Đến năm 2015, tại nút giao này đã xây dựng thêm 4 nhánh cầu từ đường phía Bắc cầu Thanh Trì kết nối với Quốc lộ 5, chiều Hà Nội - Hải Phòng để tách nhập từ đường vành đai 3 với Quốc lộ 5, hình thành hình hoa thị hoàn chỉnh.

leftcenterrightdel
Được thiết kế theo hình dạng bán hoa thị. 

Nút giao cầu Vĩnh Tuy - Quốc lộ 5 là một trong những công trình chuyển tiếp giao thông quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông Hà Nội

leftcenterrightdel
Nút giao cầu Vĩnh Tuy - Quốc lộ 5. 

Đây là dự án thuộc công trình cầu Vĩnh Tuy với đường dẫn hai đầu cầu và các nút giao khác mức, nối thông cầu với Quốc lộ 5 và các tuyến đường khu vực đầu cầu phía Bắc.

leftcenterrightdel
Một trong những công trình góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông Hà Nội.

 


Văn Thanh