Kiểm soát tốt đại dịch COVID-19, duy trì đà tăng trưởng kinh tế ở mức cao trong khu vực được xem là những điểm nhấn mà học giả quốc tế đề cập đến Việt Nam vào thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra.

leftcenterrightdel
Phóng viên báo chí trong, ngoài nước tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: nhandan.com.vn 

Trên trang web asiamediacentre.org.nz ông Murat Ungor- Đại học Otago của New Zealand khẳng định, Việt Nam bắt đầu nổi lên như một quốc gia châu Á mới nhất với vị thế ngày càng vững chắc trong khu vực và tiềm năng tăng trưởng kinh tế cao trong tương lai.

Với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 7% trong năm 2019, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Đây cũng là nhận định của Nhà kinh tế học thuộc Hãng phân tích UBS Research, ông Edward Teather trên CNBC: Việt Nam đang gánh chịu những mất mát từ tác động của COVID-19 nhưng vẫn là một trong những điểm sáng nhất trong khu vực. Việt Nam đang phát triển và có vị trí tốt để tiếp tục chiếm thị phần toàn cầu trong lĩnh vực xuất khẩu. Vì vậy triển vọng khá là sáng sủa so với mặt bằng chung của khu vực.

Trong khi đó, trên tờ Pravda (sự thật) của Nga, chuyên gia Piotr Tsvetov đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc xử lý nghiêm minh các sai phạm, từ cách chức, khai trừ Đảng đến truy tố, xét xử trên tinh thần "không có vùng cấm" trong nhiệm kỳ qua.

Chủ tịch Hội đồng chuyên gia của Quỹ Nghiên cứu Á-Âu Grigory Trofimchuk, trong bài viết đăng trên infox.ru, một trong những tờ báo điện tử hàng đầu của Nga nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trên các lĩnh vực nhờ đường lối, chiến lược của Đảng.

Theo ông, khi đề ra mỗi chủ trương, đường lối, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tính đến mọi biến động trên thế giới, khu vực và trong nước để có những điều chỉnh cần thiết cho các chương trình, kế hoạch dài hạn, từ đó giúp nền kinh tế phát triển ổn định bất chấp đại dịch, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Ông Trofimchuk khẳng định, không chỉ người dân Việt Nam mà còn cả các nước khác, đặc biệt là những đối tác chiến lược của Việt Nam đang đặt nhiều kỳ vọng vào Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ Ấn Độ, chuyên gia Rudroneel Ghosh đã đăng tải trên báo Times of India hồi đầu tháng 1/2021 bài viết lý giải vai trò quan trọng của Đại hội Đảng lần thứ XIII trong việc định hình xu hướng tương lai của khu vực Đông Á.

Theo ông Rudroneel Ghosh sự kiện này diễn ra vào thời điểm quan trọng, trong bối cảnh ban lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thời gian qua huy động khẩn trương, quyết liệt mọi nguồn lực để đẩy lùi đại dịch COVID-19. Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì đà kinh tế tăng trưởng ở mức gần 3% GDP, cùng thặng dư thương mại kỷ lục.

Tác giả cũng lưu ý rằng Việt Nam, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã thành công trong nỗ lực dẫn dắt khối 10 quốc gia thành viên cùng thống nhất quan điểm về việc thượng tôn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 phải là cơ sở giải quyết mọi tranh chấp trên Biển Đông.

Ông Rudroneel Ghosh chỉ ra, dưới sự dẫn dắt của Việt Nam, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã được ký kết và trở thành thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới trong năm 2020

Ngoài ra, chuyên gia Ấn Độ cho biết thêm, Đại hội XIII của Đảng đang nhận được sự kỳ vọng rất lớn trong việc đề ra những quyết sách quan trọng nhằm đưa thành công nước ta trở thành quốc gia phát triển với nền công nghiệp theo hướng hiện đại và vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025; đồng thời tạo nền tảng để đến năm 2030 phấn đấu trở thành một quốc gia phát triển có nền công nghiệp hiện đại và mức thu nhập trung bình cao, và đến năm 2045 là mức thu nhập cao.

"Đây là những mục tiêu đầy tham vọng và việc đạt được chúng sẽ phụ thuộc nhiều vào cách Việt Nam xoay sở để cân bằng giữa cải cách và ổn định", chuyên gia Rudroneel Ghosh đánh giá, khẳng định Đại hội XIII chính là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xác định quỹ đạo tương lai của Việt Nam thông qua việc lựa ra một cơ cấu lãnh đạo phù hợp nhất.

Ông Rudroneel Ghosh cũng khẳng định, kết quả của Đại hội XIII chắc chắn sẽ tiếp động lực cho cấu trúc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, hợp tác và thịnh vượng, thúc đẩy tăng trưởng quốc tế. "Khi Việt Nam đi đúng hướng, thì ý tưởng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở sẽ đi đúng hướng", ông Rudroneel Ghosh đánh giá. "Đây chính là lý do tại sao thế giới theo dõi chặt chẽ Đại hội Đảng lần thứ 13 của Việt Nam".

Thái An