GS.TSKH Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã trao đổi với Báo Bảo vệ pháp luật về những kỳ vọng vào Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

leftcenterrightdel
 GS.TSKH Phạm Tất Dong. Ảnh: HT

PV: Thời gian qua, cán bộ, Đảng viên và nhân dân trên cả nước đang hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng với niềm tin và kỳ vọng vào những định hướng, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, tạo được sự đột phá mạnh mẽ cho sự phát triển của đất nước, xây dựng nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh. Theo ông, Đại hội lần thứ XIII của Đảng có ý nghĩa, tầm quan trọng như thế nào?

GS.TSKH Phạm Tất Dong: Vui mừng về những kết quả đất nước đã đạt được trong thời gian qua và tin tưởng, kỳ vọng vào thắng lợi từ các định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 mà dự thảo văn kiện tại Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Trong 10 năm tới cần sự chuyển biến lớn về mặt xã hội, vì xã hội có nhiều vấn đề đang là thách thức cả ở trong nước và quốc tế.

Việc đứng ra giải quyết những vấn đề của đất nước gắn liền với vấn đề của dân tộc. Như nói về sự phát triển, tăng trưởng thì có thể thấy mấy năm qua, Việt Nam có sự tăng trưởng ngoạn mục nhưng trong 10 năm tới, nếu không làm tốt chuyển đổi số  thì không thể đi nhanh hơn được.

Chuyển đổi số cần có Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số nên Việt Nam cần có sự chuyển đổi số không chỉ trong kinh tế vì nói đến kinh tế là nói đến giáo dục.

Dưới góc độ giáo dục, tôi thấy giáo dục của chúng ta không chuyển đổi kịp thì sẽ tụt hậu, vì vậy phải làm thế nào để giáo dục đi trước kinh tế. Kết thúc Đại hội Đảng lần thứ XIII, những người làm giáo dục cần thấy hết trách nhiệm là đưa giáo dục đi nhanh hơn, kéo kinh tế theo. Có thể lấy ví dụ về nguồn nhân lực, chiến lược dựa vào nhân công giá rẻ, nhưng Đại hội Đảng đề cập đến nhân lực phát triển, chất lượng cao mà muốn vậy thì phải dựa vào giáo dục.

Phải làm thế nào để giáo dục nằm trong liên kết với doanh nghiệp và khoa học. Vì giáo dục không bắt tay với doanh nghiệp thì không “đủ sức”, không có điều kiện đi sâu vào sản xuất và cũng không thể đào tạo nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, nếu giáo dục muốn phát triển mạnh mà chỉ băn khoăn về phổ thông, xóa mù chữ thì cũng chưa đủ.

Hiện nay, sức chiến đấu là giáo dục đại học chứ không phải giáo dục phổ thông. Nếu trường đại học mà không tốt thì không có nguồn nhân lực chất lượng cao nên bộ chủ thể: giáo dục - doanh nghiệp và khoa học phải liên kết với nhau.

Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và chưa biết “điểm dừng” nên giáo dục không thay đổi, không đổi mới tư duy thì càng không thể phát triển được. Đứng ở góc độ giáo dục, tôi hy vọng Đại hội Đảng lần thứ XIII sẽ có những quyết sách để giáo dục thay đổi, phát triển hơn.

PV: Theo ông, Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định phương hướng chiến lược để phát triển đất nước đến năm 2045 có ý nghĩa gì?

GS.TSKH Phạm Tất Dong: Việc xác định tầm nhìn xa đến năm 2045 đòi hỏi sự nghiên cứu, tinh tế, có dự báo. Tôi nghĩ, phải có những đổi mới từ bây giờ để hy vọng vào 10 năm tới có bước tiến hơn. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, phải làm sao để có những nhân tố mới, nếu có sẽ tạo ra những cái mới cho 2045.

PV: Ông kỳ vọng gì vào Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng?

GS.TSKH Phạm Tất Dong: Tôi kỳ vọng sau sự kiện này, Việt Nam sẽ có các nhà lãnh đạo có Đức, có Tài, có thể đưa “con thuyền” đất nước đi lên.

Ngoài ra, lãnh đạo “mềm dẻo”, khôn khéo trước những khó khăn. Lấy ví dụ, quan hệ quốc tế nếu không có đường lối độc lập, tự chủ, sáng tạo thì khó có thể vượt qua khó khăn của thế giới hiện nay. Ban lãnh đạo mới của Đảng, Nhà nước cùng những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị sẽ là người cầm cờ đi lên nhanh trong 5 năm tới và 5 năm tiếp theo sẽ có bước tiến dài hơn để không chỉ thành công trong khu vực Đông Nam Á mà còn thế giới.

* Ngày 25/1, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, PGS,TS. Bùi Thị An, Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, đại biểu Quốc hội khóa 13 nhận định: “Đại hội XIII là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng ta, của toàn dân tộc và của đất nước.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín trên trường quốc tế như ngày nay với nhiều thành tựu, kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ Đại hội XII.

Đó sẽ là tiền đề quan trọng để Việt Nam phấn đấu hiện thực mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam phát triển mọi mặt, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

leftcenterrightdel
PGS,TS. Bùi Thị An 

Cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền Tổ quốc hướng về Đại hội XIII, PGS,TS. Bùi Thị An bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi, hân hoan hướng về Đại hội, tin tưởng Đại hội thành công tốt đẹp, đề ra đường lối đưa đất nước lên tầm cao mới, phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ mới.

“Về mặt định hướng, tôi kỳ vọng Đại hội III của Đảng sẽ đề ra những nhiệm vụ cụ thể phát triển của đất nước không chỉ 5 năm, 10 năm mà xa hơn nữa để có những bước đột phá, sớm đưa nước ta phát triển đúng với nguyện vọng của gần trăm triệu dân Việt Nam.

Về mặt nhân sự, tôi tin tưởng và mong rằng, gần 1,6 ngàn đại biểu sẽ sáng suốt lựa chọn những đảng viên vào Ban Chấp hành Trung ương là những người đủ tâm, đủ tầm, tài đức vẹn toàn.

Trước hết, họ phải hết lòng vì dân, vì mục tiêu quốc gia, dân tộc lên hàng đầu, vượt qua những khó khăn, thách thức để chèo lái con thuyền đưa đất nước đi lên, thành công, phát triển bền vững”,  PGS,TS. Bùi Thị An nói.

Đại biểu Quốc hội khóa 13 Bùi Thị An cũng mong rằng, việc chọn ra những đồng chí đứng đầu ngành, nhân sự chủ chốt phải thực sự tiêu biểu về mọi mặt đủ tài, đủ đức, có bản lĩnh, dám đấu tranh với những tiêu cực, sai trái, phụng sự hết lòng vì dân, vì nước; đã là đảng viên thì phải gương mẫu mọi nơi, mọi lúc và nói đi đôi với làm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

* Về phần mình, ông Phạm Chí Công, đảng viên, cán bộ hưu trí xã An Phượng (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) cũng bày tỏ niềm vui mừng trước những thành tựu đạt được của đất nước sau 35 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện trọng đại của đất nước, dù đã nghỉ hưu, nhưng ngày nào ông cũng dõi theo, cập nhật tin tức, hướng về Đại hội.

Ông Phạm Chí Công kỳ vọng, Đại hội lần này sẽ lựa chọn, bầu những người vừa hồng vừa chuyên, một lòng vì đất nước, vì nhân dân. Cán bộ là rường cột của nước nhà, là công bộc của dân, trọng trách ấy, danh dự ấy thiêng liêng, cao quý lắm.

“Hơn bao giờ hết, người dân rất cần một đội ngũ rường cột đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm và chắc chắn họ phải là những người thanh liêm, trong sạch, thực sự là công bộc của dân, phụng sự đất nước, nhân dân không nề hà”, ông Phạm Chí Công nói.

Hơn 30 năm tuổi đảng, ông Phạm Chí Công cũng cho rằng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những đảng viên, cán bộ sai phạm để có những biện pháp loại bỏ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi hàng ngũ của Đảng.

Lưu Ly - Vũ Phương