"Máy bay của chúng tôi cất cánh và sét đã đánh trúng nó. Phi hành đoàn sau đó thông báo quay lại Moscow để hạ cánh khẩn cấp. Chúng tôi rất lo sợ và hoảng loạn. Máy bay nảy lên, đập xuống chẳng khác một con châu chấu và bốc cháy trên đường băng", một hành khách tên Pyotr Egorov trên chiếc Sukhoi Superjet SSJ-100 gặp nạn chiều 5/5 ở Moscow nói với tờ KP.ru.

leftcenterrightdel
 Chiếc Superjet cháy rụi sau vụ tai nạn. Ảnh: TASS

Trong khi đó, tờ Gazeta.ru dẫn nguồn tin từ giới chức Nga xác nhận việc chiếc máy bay bị sét đánh trúng. Chuyên gia nhận định tia sét đã làm một bên động cơ bốc cháy, khiến toàn bộ hệ thống điện của máy bay bị hư hại. Các phi công đưa máy bay quay về sân bay Sheremetyevo hạ cánh, song dường như các hệ thống điện đã hư hại.

Ông Sultan Hali, cựu quan chức cấp cao của không quân Pakistan và một phi công kỳ cựu nhận định với tờ RT rằng, khi hệ thống điện bị hư hại thì đó là điều “khủng khiếp” nhất mà phi công có thể phải trải qua vì nó khiến hệ thống thông tin liên lạc tê liệt. “Nếu bị mất toàn bộ liên lạc, bạn phải tự mình làm mọi thứ”, ông Hali nói.

leftcenterrightdel
Đường bay bất thường của chiếc Superjet. 

Tuy nhiên, RT dẫn lời chuyên gia Jacques Astre thì nói rằng khả năng máy bay bị hư hỏng sau khi sét đánh trúng là có, song rất ít. "Máy bay đều được thiết kế chống lại sét. Đôi khi sét đánh gây ra thiệt hại, nhưng nó rất nhỏ và không đến mức có thể khiến cả một chiếc máy bay gặp nạn”, ông Astre cho biết.

Máy bay thương mại Sukhoi Superjet SSJ-100 của hãng hàng không Aeroflot chở theo 73 hành khách và phi hành đoàn 5 người lao xuống sân bay Sheremetyevo chiều 5/5 ở tốc độ lớn sau pha hạ cánh không bình thường. Ít nhất 41 người, gồm 2 trẻ em thiệt mạng. Trong số 37 người sống sót, có nhiều người bị bỏng nghiêm trọng và đang được điều trị tích cực. 

Đài Sputnik cho hay, chiếc Superjet gặp nạn có số serie MSN 95135, mới sản xuất vào tháng 8/2017 và được kiểm tra kĩ lưỡng trước khi cất cánh. Hồi tháng 4, chiếc máy bay được bảo trì định kì bởi các chuyên gia Sukhoi.

Thái An