leftcenterrightdel
Vi khuẩn Brucella dưới kính hiển vi. Ảnh: CNN 

Ủy ban Sức khỏe thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc, đã xác nhận thông tin này. Theo đó, đã có 3.245 người mắc bệnh Brucella thường bắt nguồn từ tiếp xúc với gia súc mang khuẩn Brucella.

Khoảng 1.401 người khác qua xét nghiệm ban đầu đã có kết quả dương tính với Brucella. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào tử vong. Giới chức Lan Châu đã xét nghiệm 21.847 người trong dân số 2,9 triệu người toàn thành phố.

Căn bệnh Brucella còn có tên sốt Malta hoặc sốt Địa Trung Hải, gồm các triệu chứng như đau đầu, đau cơ, sốt và mệt mỏi. Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết một số triệu chứng còn có thể trở nên tồi tệ như phù nội tạng hoặc viêm khớp.

CDC đưa tin rằng căn bệnh này hiếm khi truyền từ người sang người. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh do dùng thực phẩm nhiễm khuẩn hoặc hít phải vi khuẩn.

Nguồn gốc gây ra dịch bệnh này là nhà máy của công ty dược Zhongmu Lanzhou. Khi sản xuất vaccine phòng Brucella cho động vật, nhà máy của công ty dược Zhongmu Lanzhou đã sử dụng chất khử trùng hết hạn do vậy vi khuẩn chưa chết đã rò rỉ ra ngoài. Vụ việc xảy ra vào cuối tháng 7 đến cuối tháng 8 năm 2019.

Gió thổi vi khuẩn lẫn vào không khí rồi “ghé thăm” Viện nghiên cứu thú y Lan Châu, nơi bùng phát dịch đầu tiên.

Từ tháng 11/2019, nhân viên làm việc tại Viện nghiên cứu thú y Lan Châu bắt đầu được xác nhận nhiễm bệnh. Hãng thông tấn Xinhua (Trung Quốc) đưa tin rằng đến cuối tháng 12, trên 181 người tại viện nghiên cứu này mắc sốt Địa Trung Hải.

Căn bệnh thậm chí lây lan đến tỉnh Hắc Long Giang bởi có 13 người từng làm việc tại Viện nghiên cứu thú y Lan Châu trong tháng 8.

Nhiều tháng sau vụ rò rỉ, chính quyền địa phương đã mở cuộc điều tra tại nhà máy của công ty dược Zhongmu Lanzhou. Đến tháng 1, giới chức địa phương rút giấy phép sản xuất vaccine tại nhà máy này đồng thời thu hồi một số sản phẩm vaccine phòng Brucella.

Trong tháng 2, nhà máy công khai xin lỗi công chúng và khẳng định đã phạt 8 người chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ. Nhà máy cũng bổ sung sẽ hợp tác với giới chức địa phương trong việc phản ứng và xử lý đồng thời lập chương trình đền bù cho những người bị ảnh hưởng.

Ủy ban Y tế Lan Châu ngày 15/9 thông báo 12 bệnh viện công sẽ kiểm tra sức khỏe miễn phí cho bệnh nhân mắc Brucella.

Bệnh Brucella phổ biến tại Trung Quốc trong thập niên 80 của thế kỷ trước. Trong những thập niên gần đây, đã có dịch Brucella bùng phát tại Bosnia năm 2008 khiến 1.000 người mắc.

Tại Mỹ, bệnh Brucella khiến chính phủ nước này và ngành công nghiệp nuôi gia súc tốn hàng tỷ USD mỗi năm. Có khoảng 60% bò rừng cái tại Vườn Quốc gia Yellowstone Mỹ mang vi khuẩn gây bệnh Brucella.

Theo TTXVN