Nguy cơ nhiễm Covid-19 gây tử vong cho nhân viên y tế tuyến đầu của Trung Quốc đang là tâm điểm dư luận khi cơ quan y tế thông báo rằng có thêm hơn 1.303 nhân viên y tế đã được chẩn đoán mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết hôm thứ Hai, 17/2, rằng vào ngày 11/2, có hơn 3.000 trường hợp nhiễm Covid-19 trong số các nhân viên y tế, 1.716 người đã thử nghiệm dương tính và cho thấy các triệu chứng.

Vài giờ sau khi những con số mới được công bố, nhà chức trách thông báo rằng Liu Zhiming, người đứng đầu bệnh viện Wuchang ở Vũ Hán, tâm chấn của vụ dịch ở miền trung Trung Quốc, đã tử vong ở tuổi 50.

Liu, một bác sĩ phẫu thuật thần kinh, được chẩn đoán mắc Covid-19 vào cuối tháng 1 và đã ở trong tình trạng nguy kịch trong nhiều ngày, vợ anh nói với Red Star News, một trang tin tức do Tập đoàn truyền thông Thành Đô điều hành.

Ông là nhân viên y tế thứ hai chết vì bệnh tại bệnh viện trong một tuần; Y tá Liu Fan 59 tuổi qua đời hôm thứ Sáu, 14/2.

leftcenterrightdel

Các nhân viên y tế cố gắng nâng cao tinh thần của họ bằng cách cổ vũ cho nhau trước khi vào một bệnh viện tạm thời được thành lập tại Trung tâm thể thao Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Tân Hoa Xã. 

Nhiễm trùng trong các nhân viên y tế đã gây ra sự tức giận lan rộng, đặc biệt là sau khi xuất hiện một số bác sĩ đã đưa ra cảnh báo về những nguy hiểm nhưng bị bỏ qua hoặc im lặng.

Li Wenliang, một bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, đã qua đời vào ngày 7/2 sau khi nhiễm virus từ một bệnh nhân đục thủy tinh thể vào đầu tháng 1. Anh ta được cảnh sát địa phương nói rằng, đừng nói về sự bùng phát sau khi một tin nhắn mà anh ta gửi cho các cựu sinh viên trường y về một loại virus giống như Sars đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng.

Vào tuần trước, hơn 230 nhân viên tại bệnh viện Li Lát đã nhiễm virus, một báo cáo cho biết hôm thứ Ba, 18/2.

Báo cáo cho biết, một trong những đồng nghiệp của Li, đã bị chính quyền phớt lờ sau khi cô hai lần cố gắng thông báo cho bệnh viện về khả năng lây truyền từ người sang người.

Ai Fen, giám đốc khoa cấp cứu của bệnh viện, được trích dẫn nói rằng, cô bị ủy ban kỷ luật của bệnh viện khiển trách vào ngày 2/1 sau khi cô nói với bệnh viện vào ngày 30/12/2019 và ngày 1/1 về các trường hợp nghi ngờ lây truyền từ người sang người mà họ chưa từng tiếp xúc với chợ hải sản và động vật.

Bạn không có nguyên tắc chuyên nghiệp, bạn đang tạo ra những tin đồn và gây rắc rối. Hành vi vô trách nhiệm của bạn tạo ra sự hoảng loạn xã hội, và ảnh hưởng đến sự phát triển và ổn định của Vũ Hán, lãnh đạo ủy ban được trích dẫn khi nói với cô ấy.

Sau khi Ai bị kỷ luật, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã ra lệnh cho tất cả nhân viên giữ im lặng về vụ dịch, theo báo cáo. Lúc đầu, chỉ có một vài khoa trong bệnh viện, chẳng hạn như khoa cấp cứu và hô hấp, biết nhiều hơn về căn bệnh này. Cô nói thêm, mặc dù các ca coronavirus tăng mạnh vào đầu tháng 1, hầu hết các nhân viên bệnh viện đều mất cảnh giác vì người ta tin rằng trước ngày 15/1 rằng không có sự lây truyền từ người sang người.

Ủy ban y tế Vũ Hán, lần đầu tiên công bố 27 trường hợp mắc bệnh viêm phổi siêu vi không rõ nguyên nhân, vào ngày 31/12/2019, nhưng nói rằng không có bằng chứng lây truyền từ người sang người.

Trung Quốc chỉ xác nhận lây truyền từ người sang người vào ngày 20/1, ba ngày trước khi Vũ Hán, với dân số 11 triệu người, bị phong tỏa.

Theo báo cáo của CDC, 1.080 trong số các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh đầu tiên ở Vũ Hán, và trong số đó có 191 người đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

Đầu tháng 1, tỷ lệ nhân viên y tế bị nhiễm bệnh Vũ Hán trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch cao tới 38,9%.

Ở những nơi khác trong tỉnh Hồ Bắc, 394 bác sĩ đã được xác nhận bị nhiễm bệnh và 10,4%, hoặc 41%, đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch.

Tại một thời điểm vào đầu tháng 1, có tới 45% nhân viên y tế bị nhiễm bệnh trong cả nước là những trường hợp nghiêm trọng hoặc nguy kịch, báo cáo cho biết.

Quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Jiao Yahui thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CCTV của nhà nước vào hôm thứ Hai,17/2 rằng việc thiếu điều trị kịp thời và thiếu nguồn lực quá mức của bệnh viện dẫn đến Vũ Hán có tỷ lệ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn so với phần còn lại của đất nước.

Đặc biệt là trong giai đoạn đầu, vì các biện pháp phòng chống dịch bệnh không được thực hiện kịp thời, vẫn còn nhiều trường hợp trong cộng đồng không được điều trị kịp thời. Nhiều bệnh nhân đã chuyển bệnh nặng trong 10 ngày này trong khi họ chờ điều trị.", Jiao nói.

PV- Theo SCMP.