Hôm 27/12, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-yeol đã ban hành lệnh ân xá cho Cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Lệnh có hiệu lực vào ngày 28/12, sẽ hủy bỏ 15 năm tù còn lại của cựu Tổng thống.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon nói với báo giới, Tổng thống Yoon Seok-yeol, cựu công tố viên trưởng, đã ân xá cho hơn 1.300 người để thúc đẩy “đoàn kết dân tộc thông qua hòa giải, khoan dung và quan tâm”.

Ông Lee Myung-bak, người giữ chức Tổng thống từ 2008 đến 2013, đã bị kết tội nhận hối lộ và biển thủ vào năm 2018. Tòa án tối cao Hàn Quốc đã giữ nguyên bản án 17 năm tù đối với ông Lee vào tháng 10/ 2020, đưa ông trở lại nhà tù sau khi một tòa án cấp dưới cho phép ông được tại ngoại.

leftcenterrightdel
 Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đến văn phòng công tố ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 14/3/2018. Ảnh: Reuters/Kim Hong-Ji

Vào tháng 6, khi ở tuổi 81, ông Lee được trả tự do tạm thời, sau khi các công tố viên cho biết sức khỏe của cựu Tổng thống chuyển xấu.

Những nhân vật nổi tiếng khác của Hàn Quốc được ân xá đợt này bao gồm Kim Kyoung-soo, cựu Tỉnh trưởng Gyeongsang và Choi Kyoung-hwan, cựu Bộ trưởng Tài chính.

Vào giữa tháng 8, nhân ngày giải phóng Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Seok-yeol tuyên bố đợt ân xá đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng 5. Danh sách ân xá có một số doanh nhân nổi tiếng của Hàn Quốc, bao gồm Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong và cựu Chủ tịch Tập đoàn STX Kang Duk-soo.

Tháng 12 năm ngoái, cựu Tổng thống Park Geun-hye đã được người kế nhiệm Moon Jae-in ân xá sau khi bà bị tuyên án 24 năm tù vì các tội danh bao gồm nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Văn Phong/Aljazeera