Dữ liệu công bố chính thức của Chính phủ Nhật Bản hôm 15/2 cho thấy, nước này đã mất vị thế nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức vào năm 2023.

Tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản đạt 4,21 nghìn tỉ USD, lớn thứ tư thế giới so với 4,46 nghìn tỉ USD của Đức, chủ yếu do đồng yên trượt giá mạnh so với đồng đô la.

Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Mitsubishi UFJ ước tính GDP danh nghĩa năm 2023 của Nhật Bản là 591 nghìn tỉ Yên, tương đương khoảng 4,2 nghìn tỉ USD.

Con số này thể hiện mức tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước tính theo đồng yên nhưng lại giảm 1,2% tính theo đồng đô la do đồng yên suy yếu.

Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, trong quý 4/2023, nền kinh tế nước này đã giảm 0,1% so với quý trước, do chi tiêu của xã hội suy giảm trong bối cảnh lạm phát duy trì.

leftcenterrightdel
 Năm 2023, đồng yên của Nhật Bản trượt giá mạnh so với đồng đô la trong khi tiêu dùng xã hội cũng suy giảm. Ảnh: AP/ Eugene Hoshiko.

Đây là quý thứ 2 liên tiếp nền kinh tế Nhật Bản rơi vào tăng trưởng âm, có nghĩa là nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái kỹ thuật.

Tiêu dùng cá nhân, vốn chiếm hơn một nửa GDP, đã giảm 0,2%, đánh dấu sự sụt giảm quý thứ ba liên tiếp, do các hộ gia đình phải vật lộn với chi phí sinh hoạt tăng cao và tiền lương thực tế giảm.

Chi tiêu vốn, một động lực tăng trưởng quan trọng khác ở khu vực kinh tế tư nhân, cũng giảm 0,1% so với dự báo tăng 0,3%.

Nền kinh tế Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong nhiều thập kỷ kể từ năm 1968. Nhưng Trung Quốc đã vượt lên giành vị trí này vào năm 2010, khiến Nhật Bản rớt xuống vị trí thứ ba cho đến năm 2022.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Đức tăng trưởng trung bình 1,2% theo giá trị thực tế hàng năm từ năm 2000 đến năm 2022, so với mức 0,7% của Nhật Bản.

IMF kỳ vọng Ấn Độ, quốc gia đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023, sẽ vượt qua Nhật Bản về GDP danh nghĩa vào năm 2026, đưa Nhật Bản xuống vị trí thứ năm trong danh sách các nền kinh tế lớn toàn cầu.

Văn Phong/Kyodo, NHK