Trận động đất đầu tiên mạnh 6,1 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực giữa thành phố Bandar Khamir và đảo Qeshm, tỉnh Hormozgan, gần eo biển Hormuz, vịnh Ô Man lúc 2h02’ sáng ngày 2/7. Tâm chấn trận động đất ở độ sâu 10 km, có thể cảm nhận ở thành phố cảng Bandar Abbas, thủ phủ tỉnh Hormozgan.

Tiếp sau là hai trận động đất 6,3 độ richter và 6,1 độ richter, cùng hàng chục dư chấn khác. Cường độ của các trận động đất mạnh tới mức có thể cảm nhận ở phía bờ kia của eo biển Hormuz, thuộc UAE.

leftcenterrightdel
 Trận động đất xảy ra lúc 2h sáng, tiếp sau là 2 trận động đất lớn khác cùng hàng chục dư chấn. Ảnh: Fars.
leftcenterrightdel
 Động đất mạnh khiến nhà cửa dân cư bị tàn phá nghiêm trọng. Ảnh: Mehrnews.

Động đất mạnh và liên tiếp buộc người dân các thành phố Bandar Abbas, Qeshm, Bandar Khmeir và Bandar Lange ra khỏi nhà của họ giữa đêm. 

Truyền thông Iran cho biết, ít nhất 5 người đã thiệt mạng (3 người chết tại chỗ, 2 người chết khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu), 39 người khác bị thương, trong đó nhiều người trong tình trạng nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Nhiều khu dân cư gần như bị phá hủy hoàn toàn. Nguồn: Mehrnews.

Hai trận động đất sau được nói không gây thương vong do người dân đã ra khỏi nhà, tuy nhiên gây thiệt hại lớn về hạ tầng và nhà cửa.

Các con đường dọc theo tuyến đường từ Bandar Abbas đến Bandar Lange đã bị hư hỏng với hàng loạt các vết lún nứt.

leftcenterrightdel
 Hàng chục ngôi làng gần khu vực tâm chấn bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Mehrnews.
leftcenterrightdel
 Lều bạt được bố trí cho người dân ở tạm. Ảnh: Mehrnews

Lực lượng cứu hộ cùng với trực thăng đã được gửi đến 53 ngôi làng gần khu vực tâm chấn bị thiệt hại nặng nề, trong đó nhiều khu dân cư gần như đã bị san phẳng.

Chính quyền tỉnh Hormozgan yêu cầu người dân giữ bình tĩnh và tránh đi lại trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

leftcenterrightdel
 Hạ tầng giao thông bị hư hỏng bởi động đất. Nguồn: Farsnews.

Các đường đứt gãy địa chất lớn cắt ngang Iran khiến quốc gia này hứng chịu nhiều trận động đất kinh hoàng trong những năm gần đây. Năm 2003, một trận động đất mạnh 6,6 độ Richter ở tỉnh Kerman, tây bắc đất nước, đã giết chết 31.000 người và san phẳng thành phố cổ Bam.

Văn Phong (theo truyền thông Iran)