Hôm 14/11, Trung tâm Địa chấn thuộc Viện Vật lý Địa cầu- Đại học Tehran thông báo, hai trận động đất mạnh 6,4 và 6,3 độ richter cách nhau 1 phút đã rung chuyển các tỉnh Hormuzgan, Kerman, Fars miền nam Iran.

Trận động đất kép xảy ra lúc 15h37’ và 15h38’, giờ địa phương, tâm chấn ở gần đảo Qeshm, tỉnh Hormuzgan, ở độ sâu 15km và 10km.

leftcenterrightdel
Tâm chấn trận động đất gần đảo Qeshm, tỉnh Hormuzgan, nằm trên vịnh Hormuz. Ảnh: NASA. 

Các đội cứu trợ và cứu hộ đã được điều động đến các khu vực bị động đất. Theo truyền thông Iran, ít nhất 2 người chết và 90 người khác bị thương do trận động đất.

Một video được truyền thông Iran đăng tải cho thấy, những ngọn núi rung chuyển và bị bao phủ bởi những đám mây bụi bốc lên, trong khi những xe tải lớn dừng lại trên đường trong tình trạng rung lắc mạnh,...

leftcenterrightdel
Nhiều ngôi nhà đã đổ sập do trận động đất. Ảnh: Tasnim.

Quân đội đã được huy động tham gia hoạt động cứu hộ và trợ giúp khẩn cấp đối với các khu vực ảnh hưởng.

Trong phiên họp nội các hôm 14/11 ngay sau trận động đất, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã chỉ thị cho các quan chức ở tỉnh ven biển Hormozgan và lân cận nhanh chóng triển khai các biện pháp cần thiết để cứu hộ và cứu trợ người dân vùng bị thiên tai.

leftcenterrightdel
  Thống kê ban đầu, động đất làm 2 người chết, gần 100 người bị thương. Chưa có con số thiệt hại về vật chất. Ảnh: Tasnim.

Iran nằm trên nhiều đường đứt gãy chằng chịt bao phủ ít nhất 90% diện tích đất nước và thường xuyên xảy ra động đất, trong đó nhiều trận động đất đã gây thảm họa khủng khiếp.

leftcenterrightdel
Động đất rung chuyển những dãy núi ở miền nam Iran. Nguồn: Mehrnews. 

Trận động đất tồi tệ nhất trong thời gian gần đây xảy ra ở đông nam tỉnh Kerman vào tháng 12/2003, giết chết 31.000 người và phá hủy một đô thị cổ tại đây.

Trận động đất chết chóc nhất xảy ra ở Iran vào tháng 6/1990, mạnh 7,7 độ Richter. Khoảng 37.000 người thiệt mạng và hơn 100.000 người bị thương ở các tỉnh Gilan và Zanjan, tây bắc đất nước, tàn phá hàng ngàn ngôi làng.

Văn Phong (tổng hợp từ truyền thông Iran)