Trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol năm 2017, bị cáo Đoàn Thị Hương bị cáo buộc tội danh cố ý gây thương tích bằng "các phương tiện nguy hiểm", thay vì tội danh giết người.

Phát biểu sau khi tòa tuyên án, Đoàn Thị Hương đã gửi lời cảm ơn tới tòa, tới Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia cũng như giới báo chí đã dành sự quan tâm.

Tham dự phiên tòa có đoàn Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Lê Quý Quỳnh dẫn đầu, ông Đoàn Văn Thạnh - bố đẻ của bị cáo, cùng đại diện cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Sáng nay (1/4), Đoàn Thị Hương, nghi phạm người Việt trong vụ công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại hồi tháng 2/2017, tiếp tục được xét xử tại tòa thượng thẩm Shah Alam ở ngoại ô Kuala Lumpur, theo Reuters.

leftcenterrightdel
Đoàn Thị Hương. Ảnh: AP 

Tại phiên tòa, công tố viên Malaysia cho biết họ bỏ đề nghị truy tố công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương với tội danh giết người, thay vào đó cáo buộc Hương với tội cố ý gây thương tích. Công tố viên nói họ đưa ra quyết định trên sau khi nhận được đơn yêu cầu của đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia và đoàn luật sư bào chữa cho Hương.

Công dân Đoàn Thị Hương sau đó mỉm cười, cho biết cô rất hạnh phúc. Hương đã nhận tội này. Với cáo trạng mới, Hương có thể lĩnh án tù đến 10 năm. Tuy nhiên, luật sư của Hương nói rằng cô có thể nhận bản án nhẹ hơn. Với thời gian tạm giam hơn 2 năm, Hương có thể sẽ được phóng thích sớm.

Công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia tháng 2/2017. Hương và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại nạn nhân.

Trong phiên tòa đầu tháng 3, nghi phạm người Indonesia cùng bị khởi tố và xét xử cùng Đoàn Thị Hương là Siti Aisyah đã được trả tự do. Ngay lập tức, phía Việt Nam đã phản ứng với thông tin này và đề nghị Malaysia xét xử công bằng, trả tự do cho Hương.

Trong suốt 2 năm qua, Việt Nam dùng nhiều biện pháp, đề cập vụ Đoàn Thị Hương với phía Malaysia trong các cuộc gặp, kể cả cấp cao. Đáng chú ý, hôm 12/3 vừa rồi, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah, đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, trả tự do cho Đoàn Thị Hương.

Ngay sau cuộc điện đàm, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long cũng đã gửi thư cho Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas đề nghị phía Malaysia xem xét và đưa ra quyết định trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương trên cơ sở đối xử pháp luật công bằng và phù hợp với quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Malaysia.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 28/3 cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất, để đảm bảo Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do.

Thái An