Trong một cuộc họp báo ngày 30/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Hàn Quốc cho biết, Bộ này có kế hoạch tiến hành kiểm tra an toàn đối với tất cả các 101 máy bay Boeing 737-800, do các hãng hàng không nội địa khai thác, sau vụ tai nạn máy bay của Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng xảy ra sáng ngày 29/12.

Trong vụ tai nạn hàng không thảm khốc này, các nhà  điều tra tin rằng, cả ba càng đáp của chiếc Boeing 737-800 đều không hoạt động bình thường.

leftcenterrightdel
 Ông Joo Jong-wan, người đứng đầu Cục Chính sách hàng không- Bộ GTVT trong cuộc họp báo về vụ tai nạn, ngày 30/12. Ảnh: Yonhap.

Trong cuộc họp báo, ông Joo Jong-wan, người đứng đầu Cục Chính sách hàng không- Bộ GTVT Hàn Quốc cho biết, hoạt động kiểm tra nhằm xác định các hãng hàng không có tuân thủ đúng các quy định bảo trì, bảo dưỡng hay không.

Boeing 737-800 được các hãng hàng không giá rẻ nội địa Hàn Quốc khai thác rộng rãi, trong đó hãng Jeju Air khai thác số lượng lớn nhất với 39 chiếc.

Các hãng khai thác khác bao gồm T'way Air 27 chiếc, Jin Air 19 chiếc và Eastar Jet 10 chiếc.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay bị gãy đôi và gần như bị thiêu rụi hoàn toàn, chỉ còn phần đuôi, nơi tìm thấy 2 nạn nhân sống sót. Ảnh: AP/Ahn Young-joon.

Hoạt động kiểm tra được nói sẽ thực hiện nghiêm ngặt đối với Jeju Air sau nhiều lần máy bay của hãng này xảy ra sự cố về càng đáp.

Trước đó cùng ngày 30/12, một máy bay khác cùng loại của Jeju Air đã phải quay trở lại sau khi cất cánh từ Sân bay quốc tế Gimpo, do sự cố tương tự về càng đáp.

“Chúng tôi có kế hoạch thực hiện các cuộc thanh tra an toàn hàng không nghiêm ngặt để có giải pháp với các sự cố hệ thống hạ cánh.”, ông Joo cho biết, lưu ý, hiệu suất vận hành máy bay của Jeju Air rất cao, do vậy đây có thể là một yếu tố gây ra vụ tai nạn 29/12.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Hàn Quốc làm việc bên ngoài hàng rào sân bay gần hiện trường sau vụ tai nạn. Ảnh: AP/Ahn Young-joon.

Sau sự cố về càng đáp được báo cáo vào ngày 30/12, Bộ GTVT Hàn Quốc đã cử thanh tra an toàn đến Jeju Air để điều tra.

Trong khi đó, một trong hai hộp đen của chiếc B737-800  tìm thấy tại hiện trường trong tình trạng hư hỏng bên ngoài, đã được chuyển đến bộ phận phân tích.

Ông Joo cũng cho biết, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ sẽ tham gia điều tra vụ tai nạn với sự hợp tác của hãng máy bay Boeing và nhà sản xuất động cơ CFM International.

leftcenterrightdel
 Một trong 2 nạn nhân sống sót được đưa đến bệnh viện, ngày 29/12. Ảnh: Cho Geun-young/Yonhap/AP.

Liên quan đến sự cố, bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đã được trạm kiểm soát không lưu cảnh báo chú ý đối với hoạt động của chim chóc trong khu vực, nhưng ngay sau đó máy bay đã bị va chạm với chim và phát tín hiệu khẩn cấp.

Máy bay đã đáp xuống đường băng ở vị trí còn khoảng 2/3 đường chạy và cuối cùng vượt khỏi đường băng, lao vào tường rào sân bay, gãy đôi và bùng cháy. 

Trong khi đó, 2 nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn được tìm thấy ở phần đuôi máy bay, gồm tiếp viên hàng không nam 33 tuổi, họ Lee và tiếp viên nữ 25 tuổi họ Koo, tỉnh táo, có thể tiếp xúc, đang được điều trị đặc biệt trong tình trạng đa chấn thương.

Văn Phong/Yonhap, KBS