Theo Bộ Y tế Congo, 6 trường hợp mắc bệnh do virus Ebola được phát hiện ở Wangata, trong đó 4 người đã tử vong và 2 người còn lại đang được chăm sóc và điều trị. 

“Đây là một lời nhắc nhở rằng dịch Covid-19 không chỉ là mối nguy hại duy nhất đối với sức khỏe con người. Mặc dù phần lớn hiện nay WHO tập trung kiểm soát dịch bệnh Covid-19, chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi và ứng phó với nhiều tình huống sức khỏe cấp bách khác.” - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

leftcenterrightdel
Ebola đã bùng phát ở Congo. Ảnh Reuters 

Đây là đợt bùng phát dịch Ebola thứ 11 của Cộng hòa Dân chủ Congo kể từ lần đầu tiên phát hiện ở đất nước này từ năm 1976. Thành phố Mbandaka và khu vực lân cận là nơi virus Ebola hoành hành lần thứ 9 ở Congo, từ tháng 5/7/2018. Ngày 14/5/2020, Bộ Y tế Congo đã đếm ngược 42 ngày để tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát thứ 10 của Ebola ở Bắc Kivu, Nam Kivu và Ituri.

WHO đã có kịp thời mặt tại Mbandaka để hỗ trợ, ứng phó với đợt bùng phát này. Nhóm nghiên cứu đã hỗ trợ thu thập, xét nghiệm các mẫu, đảm bảo các trang thiết bị y tế thiết yếu được cung cấp đầy đủ và xác định những người tiếp xúc có liên quan.

 
Thùy Dương