Virus Mengla (Mãnh Lạp) được phát hiện ở một loài dơi chuyên ăn hoa quả ở huyện Mãnh Lạp, tỉnh Yunnan (Vân Nam) có liên quan chặt chẽ với các chủng virus Ebola và Marburg có thể gây chảy máu cấp làm suy lục phủ ngũ tạng dẫn đến chết người, theo các nhà khoa học.

Nghiên cứu của họ được xuất bản trên ấn bản tháng 1 Tạp chí Vi sinh học Tự nhiên, xác nhận chủng virus mới có thể lây nhiễm tế bào từ khỉ, vượn, chuột đồng, chó và người.

leftcenterrightdel
 Virus Ebola mới gây bệnh từ loài dơi có khả năng lây nhiễm cho người và động vật 

Đội ngũ nghiên cứu do Tiến sĩ Shi Zhengli đến từ Viện khoa học Virus Trung Quốc ở Vũ Hán và Wang Linfa đến từ Đại học Y được Duke NUS ở Singapore dẫn đầu đã phát hiện virus mới có nhiều tính năng nguy hiểm tương tự như các chủng virus Ebola và Marburg. “Nghiên cứu sự đa dạng di truyền và phân bố địa lý của dòng filovirus ở loài dơi là rất quan trong đối với việc đánh giá rủi õ và ngăn chặn bùng phát dịch bệnh, vì loại bệnh truyền nhiễm này có thể ảnh hưởng đến công chúng mà không kịp cảnh báo và gây hậu quả thảm khốc,” Tiến sĩ Wang cho biết.

Hiện tại, virus Mãnh Lạp chỉ được xác nhận trong quần thể dơi Rousettus ở Trung Quốc, và các nghiên cứu tiếp theo sẽ được thực hiện để đánh giá nguy cơ virus lây sang các loài động vật khác.

Virus Ebola được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976 và có thể lây nhiễm qua tiếp xúc với dịch cơ thể hoặc máu từ người hoặc động vật nhiễm bệnh. Tỷ lệ tử vong trung bình đối với Ebola là khoảng 50%, và tỷ tỷ vong tăng từ 25 đến 90% trong các đợt bùng phát dịch bệnh trước đây, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Trong đợt dịch bệnh Ebola lan rộng nhất vào năm 2014, có hơn 11.000 người ở Liberia, Gunea và Sierra Leone ở Tây Phi thiệt mạng vì virus.

Trúc Phạm