Cuối giờ chiều ngày 12/1, Hãng thông tấn Indonesia Antara cho biết, lúc 16h30’cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn chiều 9/1, ở đảo Male- quần đảo Seribu.

Ngay sau khi trục vớt, hộp đen đã được lực lượng đặc nhiệm SAR hộ tống đưa về Bến tàu JICT II, Tanjung Priok, Jakarta, trung tâm xử lý khủng hoảng tai nạn.

Trước đó, trong các ngày 10 và 11/1, các bộ phận động cơ tuabin của máy bay gặp nạn đã được trục vớt. Từ các đặc điểm của cánh quạt và động cơ, các chuyên gia hàng không xác định, động cơ vẫn hoạt động trước khi máy bay chạm mặt nước và không có vụ nổ xảy ra khi máy bay rơi.

leftcenterrightdel
Hộp đen chiếc máy bay gặp nạn được tìm thấy lúc 16h30' chiều ngày 12/1, sau 3 ngày tìm kiếm. Ảnh: Detik. 

Theo truyền thông địa phương, lực lượng cứu hộ hiện đang nỗ lực vớt những thi thể nạn nhân cuối cùng, tiến hành nhận dạng nạn nhân bằng phương pháp phân tích DNA.

Ngày 12/1, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) nói, đã nhận được đoạn ghi âm cuộc trò chuyện cuối cùng của phi công Sriwijaya Air SJ182 với nhân viên kiểm soát không lưu, tuy nhiên nội dung tài liệu chưa được tiết lộ, theo tờ Detiknews.

leftcenterrightdel
Động cơ máy bay gặp nạn cho thấy nó vẫn hoạt động trước khi máy bay chạm mặt nước. Ảnh: Detik.  

Antara dẫn lời Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Panjaitan cho biết, vụ tai nạn đã trở thành động lực thúc đẩy chính phủ cải thiện hệ thống bảo dưỡng máy bay trong nước.

"Đây là một thảm kịch. Do đó, theo quan điểm của tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục thắt chặt cải thiện việc bảo dưỡng máy bay.", Bộ trưởng Panjaitan nói.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm, vớt những thi thể nạn nhân cuối cùng của vụ tai nạn. Ảnh: Detik.  

Chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không giá rẻ Sriwijaya Air mang số hiệu SJ182 cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta lúc 14h36’ chiều 9/1, giờ địa phương, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Supadio ở Pontianak, Tây Kalimantan, lúc 15h50’ cùng ngày, tuy nhiên nó đã bất ngờ lao xuống biển, mất tín hiệu 4 phút sau khi cất cánh.

Sau khi có thông tin chính thức về vụ tai nạn, ngày 10/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

Huy Anh