Cuối ngày 10/8, giờ địa phương (sáng 11/8, giờ Việt Nam), Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz cho biết, hoạt động tưới nước làm mát bề mặt tại kho trữ dầu thô ở khu công nghiệp thuộc thành phố cảng Matanzas, từ mặt đất và trên không, vẫn đang được nỗ lực tiến hành.

leftcenterrightdel
 Hỏa hoạn xảy ra đêm 5/8, sau khi sét một trong những bể dầu tại cơ sở trữ dầu thô ở khu công nghiệp thuộc thành phố cảng Matanzas. Ảnh: Ismael Francisco / AP.
leftcenterrightdel
 Khói phát tán từ đám cháy bao trùm một khu vực rộng lớn trong vùng Caribe. Ảnh: Alexandre Meneghini / Reuters.

Lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được ngọn lửa sau nhiều ngày cháy liên tục, bắt đầu đánh giá thiệt hại để lập kế hoạch khắc phục, cũng như tìm kiếm những trường hợp mất tích, Thủ tướng Manuel Marrero nói, lưu ý, hiện trường vụ hỏa hoạn chỉ còn những đợt bùng phát nhỏ, phát thải khói đã giảm thiểu.

Trực thăng chữa cháy của Lực lượng vũ trang Cuba đang tiếp tục hoạt động để loại bỏ các nguồn cháy cục bộ, tuy vậy theo Sở Cứu hỏa Cuba, sẽ mất thời gian để dập tắt hoàn toàn đám cháy.

leftcenterrightdel
 Đến sáng 11/8, giờ Việt Nam, đám cháy đã cơ bản được kiểm soát. Nguồn: @MMarreroCruz.
leftcenterrightdel
 Hiện trường chỉ còn những đám cháy nhỏ cục bộ. Nguồn: @MMarreroCruz.

Vào đêm ngày 5/8, sét đánh trúng một trong những bể dầu tại cơ sở trữ dầu thô ở khu công nghiệp thuộc thành phố cảng Matanzas, cách thủ đô Havana khoảng 100 km về phía đông, gây hỏa hoạn được đánh giá là chưa từng có và phức tạp tại quốc đảo Caribe.

leftcenterrightdel
 Cuba tổ chức tang lễ cho ông Juan Carlos Santana Garrido thuộc Sở Cứu hỏa Cienfuegos, người tử nạn trong khi chữa cháy. Nguồn: @MMarreroCruz.

Sức nóng của đám cháy đã làm nổ 3 bể dầu khác. Đến nay, có 4 trong số 8 bể chứa dầu có dung tích chứa 50.000 m3/ mỗi bể. Khói phát tán từ đám cháy đã bao phủ một vùng không gian rộng lớn bên ngoài Cuba.

leftcenterrightdel
 Việc tưới nước làm mát từ mặt đất và trên không vẫn được thực hiện nhằm dập tắt hoàn toàn đám cháy và chống cháy lan. Nguồn: @MMarreroCruz.
leftcenterrightdel
 Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước CH Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez cảm ơn những hỗ trợ nhiệt tình, kịp thời và hiệu quả từ Chính phủ Venezuela và Mexico. Nguồn: @MMarreroCruz.

Theo Bộ Y tế Cuba, hỏa hoạn khiến 1 lính cứu hỏa thiệt mạng, 16 người mất tích, 122 người bị thương. Chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp hơn 4.000 người sinh sống, làm việc gần hiện trường vụ hỏa hoạn.

Trong những ngày qua, Cuba đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả từ một số quốc gia trên thế giới, đặc biệt là từ Mexico và Venezuela, là những nước có kinh nghiệm về xử lý cháy lớn.

Văn Phong/Prensalatina