Ngày 28/6, truyền thông Jordan cho biết, cơ quan công tố nước này đã khởi động một cuộc điều tra về sự cố rơi, nổ bồn chứa khí độc Chlorine tại cảng Aqaba trên bờ Biển Đỏ một ngày trước đó, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, hơn 250 người bị thương.

Hôm 27/6, quá trình bốc xếp hàng xuất khẩu, một bồn chứa 25 tấn khí Chlorine đã bị rơi từ cần cẩu xuống boong tàu sau khi bốc nó từ một xe tải. Sự cố đã gây một vụ nổ mạnh làm phát tán khí độc màu vàng tại khu vực cảng Aqaba.

leftcenterrightdel
 Dịch vụ khẩn cấp Jordan và các chuyên gia pháp y làm việc tại hiện trường vụ nổ khí độc ở cảng Aqaba. Ảnh: AFP.

Truyền thông địa phương dẫn các nguồn tin cho biết, 199 người vẫn đang được điều trị trong bệnh viện.

Phát ngôn viên của chính phủ Jordan, Faisal Al-Shboul, nói, trong số 13 người thiệt mạng có 8 người Jordan, 5 nạn nhân còn lại là người nước ngoài. Trong khi các quan chức bệnh viện cho biết, trong số những người bị thương có cả công dân Trung Quốc và Việt Nam, tuy nhiên không đưa ra thông tin cụ thể.

leftcenterrightdel
  Bồn chứa đầy 25 tấn khí Chlorine rơi xuống từ cần cẩu khi bốc xếp, gây vụ nổ, phát tán khí độc màu vàng. Ảnh cắt từ dữ liệu camera an ninh do đài Al-Mamlaka TV phát, nguồn: AFP.

Quốc vương Jordan Abdullah II ibn al-Hussein nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp các thông tin minh bạch về sự vụ cho công chúng sau khi các cuộc điều tra kết thúc, cũng như xác định và buộc chịu trách nhiệm trước pháp luật về các sai sót của những cá nhân, tổ chức liên quan, Hoàng gia Jordan cho biết trong một tuyên bố; đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Thủ tướng Jordan Bisher al-Khasawneh, người đã thị sát hiện trường tai nạn hôm 28/6, dẫn lời các cơ quan chức năng về môi trường và phòng vệ cho biết, nồng độ khí độc trong khu vực đã trở lại bình thường. Hầu hết các hoạt động tại cảng đã vận hành trở lại, ngoại trừ khu vực xảy ra sự cố đang được phong tỏa để dọn dẹp và kiểm tra.

leftcenterrightdel
 Một chuyên gia pháp y kiểm tra hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Khalil Mazrawi / AFP.

Aqaba nằm ở cực đông bắc của Biển Đỏ, kề cận thành phố biên giới Eilat của Israel. Cả hai đều là vùng du lịch biển và điểm lặn biển nổi tiếng.

Các dịch vụ khẩn cấp của Eilat cho biết, sự cố ở Aqaba bên kia biên giới không tác động đến thành phố, tuy vậy các yếu tố môi trường tại đây đang theo dõi chặt.

Văn Phong/Alarabiya, Almamlakatv