Hôm 18/4, qua trang mạng xã hội chính thức của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), chính trị gia Ukraine Viktor Medvedchuk, người đứng đầu Đảng Cương lĩnh đối lập - Vì sự sống đang bị an ninh Kyiv bắt giữ với cáo buộc phản quốc, đã kêu gọi Tổng thống Nga Putin của Nga và Tổng thống Ukraine Zelensky, xem xét một cuộc trao đổi, sự tự do cho ông để đổi lấy sự an toàn cho binh sĩ và cư dân Ukraine đang bị kẹt ở thành phố cảng Mariupol bị bao vậy bởi lực lượng Nga.

"Tôi Viktor Vladimirovich Medvedchuk muốn hỏi Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky về một cuộc trao đổi, đổi tôi lấy (sự an toàn) cho những binh sĩ và cư dân Mariupol, những người đang kẹt ở đó và không thể rời thành phố một cách an toàn thông qua các hành lang nhân đạo.", ông Medvedchuk nói trong một thông điệp video thông qua kênh truyền thông của SBU hôm 18/4.

leftcenterrightdel
Ông Viktor Medvedchuk bày tỏ thông điệp qua kênh của Cơ quan An ninh Ukraine trong khi bị giam giữ. Ảnh chụp từ video, nguồn: SBU.

Theo SBU, thành phố cảng Mariupol, miền đông Ukraine đang bị lực lượng Nga bao vây với khoảng 120.000 dân thường còn kẹt tại đây. Trong khi các chiến binh tiểu đoàn Azov và lính thủy đánh bộ từ lữ đoàn 36 Ukraine vẫn đang cầm cự bảo vệ thành phố.

SBU cũng nhắc lại, lực lượng này đã bắt giữ chính trị gia Medvedchuk vào ngày 12/4. Ông Medvedchuk khai rằng, an ninh Nga đã cố gắng đưa ông đến Transnistria và sau đó là đến Moscow. Tuy nhiên SBU đã bắt giữ ông Medvedchuk trên đường ông này trốn khỏi Kyiv để rời đất nước.

Ngày 13/4, Tổng thống Ukraine Zelensky xác nhận thông tin trên Telegram việc ông Medvedchuk bị an ninh nước này bắt giữ một ngày trước đó; tuyên bố sẵn sàng một cuộc trao đổi tù binh, đổi ông Medvedchuk lấy các binh sĩ Ukraine đang bị phía Nga giam cầm.

leftcenterrightdel
Thông điệp video của ông Medvedchuk về cuộc trao đổi. Nguồn: CBU.  

Vợ ông Medvedchuk, bà Oksana Marchenko, sau đó nói, việc giam giữ chồng bà có động cơ chính trị; đồng thời yêu cầu nhà lãnh đạo Nga Putin giúp đỡ trong việc đưa chồng mình trở lại thông qua con đường trao đổi tù binh. 

Chính trị gia Medvedchuk, 67 tuổi là một trong những người giàu nhất Ukraine, một nhân vật được cho có mối quan hệ gần gũi với Moscow. 

Ông Medvedchuk được nói xem Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong số những người bạn cá nhân.

Ông bị quản thúc tại gia kể từ năm ngoái với cáo buộc phản quốc. Ông Medvedchuk đã phủ nhận mọi cáo buộc và được cho là đã bỏ trốn ngay sau khi Nga tiến hành hoạt động quân sự ở Ukraine.

Sau khi nhận thông tin ông Medvedchuk bị an ninh Ukraine bắt giữ, Moscow cho biết, rất quan tâm đến số phận chính trị gia này.

Văn Phong (theo truyền thông Nga, SBU)