Mười bốn người đã được giải cứu, đưa xuống núi và được chăm sóc y tế, trong khi 5 người được tìm thấy trong tình trạng đã tử vong, người đứng đầu chi nhánh khu vực của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, Mikhail Nadyozhin, cho biết.

"Trong chiến dịch tìm kiếm cứu nạn nhóm người leo núi trên đỉnh Elbrus, 14 người đã được cứu sống, họ được sơ tán đến đồng băng Azau bằng xe cáp trượt tuyết và bàn giao cho các bác sĩ. Thật không may là có 5 người khác đã chết.", ông Nadyozhin nói.

leftcenterrightdel
Núi Elbrus có 2 đỉnh cao trên 5.600m, cách nhau 3km, trong đó đỉnh phía tây cao 5.642 m, được coi là đỉnh núi cao nhất tại Châu Âu. Ảnh: Airpanno.

Nhóm 19 người leo núi đã phát tín hiệu kêu cứu ở độ cao 5.400m trên đỉnh Elbrus vào ngày 23/9, do điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt.

69 nhân viên và 16 phương tiện thiết bị đã được Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga huy động tham gia chiến dịch giải cứu. Lực lượng cứu hộ đã làm việc trong điều kiện cực kỳ khó khăn, tầm nhìn xa không quá 1m, gió giật 40-70 m/s, mưa to và nhiệt độ xuống tới âm 20 độ C.

leftcenterrightdel
Hoạt động leo núi tại núi Elbrus  rất được du khách ưa thích. Ảnh: madisonmountaineering.
leftcenterrightdel
Khi gặp thời tiết khắc nghiệt, tầm nhìn có thể xuống dưới 1m và tốc độ gió của một siêu bão tới hơn 250km/h. Ảnh: ArmGeo.

"Cuộc tìm kiếm đã được thực hiện ở độ cao ít nhất là 5.000m trong khu vực nhóm leo núi báo tin. Bộ Tình trạng khẩn cấp đã thành lập ban chỉ huy cơ động để điều phối hoạt động tìm kiếm cứu hộ.", tin cho biết.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ thực hiện chiến dịch giải cứu nhóm leo núi trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt. Nguồn: RIA. 

Elbrus là đỉnh cao nhất của dãy Kavkaz, địa phận nước cộng hòa tự trị Kabardino-Balkaria thuộc phần Châu Âu của Liên bang Nga, gần biên giới với Gruzia. Đỉnh phía tây của Elbrus có độ cao 5.642 m, được coi là đỉnh núi cao nhất tại Châu Âu.

Tại khu vực này có các hoạt động được du khách ưa thích là trượt tuyết và leo núi.

Huy Anh (tổng hợp từ truyền thông Nga)