Nguồn tin an ninh địa phương cho biết, một chiếc xe chứa bom đã phát nổ ở quận Tawahi của thành phố cảng Aden, miền nam Yemen. Vụ đánh bom được nói nhắm vào một đoàn xe của Thống đốc Aden, Ahmed Lamlas và các quan chức khác của chính phủ Yemen do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn.

Theo quan chức địa phương, Thống đốc Aden và Bộ trưởng Nông nghiệp đã sống sót sau vụ đánh bom và không hề hấn.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Reuters/Fawaz Salman. 

Một quan chức chính quyền của Aden nói, 5 binh sĩ bảo vệ Thống đốc Aden đã thiệt mạng và một số người khác bị thương. Trong khi một phát ngôn viên quân sự của Hội đồng chuyển tiếp miền Nam (STC) của phe ly khai cho biết, có 5 người bị thương, gồm 3 dân thường, trong đó có một trẻ em.

leftcenterrightdel
Nhiều chiếc xe đã bốc cháy sau vụ nổ. Ảnh: Reuters/Fawaz Salman.  

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công mà hãng thông tấn nhà nước Yemen gọi là “một âm mưu ám sát”. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Yemen đã cáo buộc các nhóm khủng bố như al-Qaeda, tổ chức đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng liên kết với chính quyền nước này.

Chính quyền địa phương đang cố gắng duy trì an ninh và ổn định tại thành phố cảng chiến lược Aden, được coi là thủ đô tạm thời của đất nước, nơi đặt trụ sở của chính phủ Yemen do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn kể từ năm 2015. Tuy nhiên, các vụ đánh bom và các vụ tấn công bằng súng vẫn xảy ra tại đây.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hỏa làm việc tại hiện trường. Ảnh: Reuters/Fawaz Salman. 

Yemen đã sa lầy vào một cuộc nội chiến kể từ cuối năm 2014, khi phiến quân Houthi giành quyền kiểm soát một số tỉnh phía bắc và buộc chính phủ của Tổng thống Hadi được quốc tế công nhận phải rời khỏi thủ đô Sanaa, đến phía nam đất nước. 

Chính phủ và STC là đồng minh trên danh nghĩa của một liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã chiến đấu chống lại phong trào Houthi từ tháng 3/2015.

Huy Anh/Tân Hoa Xã, Reuters