Hôm thứ Bảy, 29/2, Hàn Quốc đã báo cáo sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm Covid-19 với 594 bệnh nhân mới, nâng tổng số ca nhiễm virus tại xứ kim chi lên 3.000 trường hợp.

Dịch bệnh của Hàn Quốc tập trung ở Daegu, thành phố lớn thứ tư của nước này. Tại đây,người dân xếp hàng dài tại các cửa hàng để chờ mua mặt nạ.

Ba phụ nữ ở khu vực Daegu đã chết vì căn bệnh này, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 lên 16 trường hợp, nhà chức trách cho biết hôm thứ Bảy, 29/2.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 của Hàn Quốc dự kiến sẽ còn tăng với việc khám sàng lọc hơn 210.000 thành viên của Nhà thờ Chúa Jesus Shincheonji, một thực thể bí mật thường bị cáo buộc là một giáo phái có liên quan đến khoảng một nửa các ca tử vong trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
Công nhân phun thuốc khử trùng tại một khu chợ ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/AP.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ không xem xét việc kiểm dịch toàn thành phố đối với Daegu tương tự như việc áp đặt phong tỏa tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Tại nước láng giềng Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cảnh báo các quan chức đảng hàng đầu về "hậu quả nghiêm trọng" của việc không ngăn chặn được sự bùng phát của Covid-19 ở phía biên giới của họ.

Trong 24 giờ qua, Covid-19 cũng đã lan sang các khu vực mới, ảnh hưởng đến 9 quốc gia mới, từ Azerbaijan đến Mexico và New Zealand sau khi đến châu Phi cận Sahara với trường hợp nhiễm đầu tiên được xác nhận tại Nigeria.

Tại Iran, các nguồn tin hệ thống y tế giấu tên nói với BBC rằng ít nhất 210 người đã chết vì coronavirus - vượt xa số người chết chính thức là 34, nhưng một phát ngôn viên của bộ y tế giận dữ phủ nhận con số đó.

Cùng với mối lo ngại gia tăng về một dịch bệnh có thể xảy ra ở Hoa Kỳ, Tổ chức Y tế Thế giới đã nâng mức cảnh báo rủi ro lên mức cao nhất.

"Chúng tôi hiện đã tăng mức đánh giá về nguy cơ lây lan và nguy cơ ảnh hưởng của Covid-19 lên rất cao ở cấp độ toàn cầu", người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các phóng viên hôm thứ Sáu, 28/2.

Trong khi người đứng đầu WHO nói, chưa thấy bằng chứng cho thấy virus đang lây lan tự do trong cộng đồng, thì các quan chức y tế Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã báo cáo thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 truyền sang những người không đi du lịch nước ngoài hoặc tiếp xúc với bất kỳ ai bị bệnh, cho thấy căn bệnh này đang lan rộng ở nước này.

Hiện tại có 3 trường hợp như vậy ở Hoa Kỳ, với 1 ca ở Oregon và 2 ca ở California, ngoài ra còn có khoảng 60 bệnh nhiễm trùng khác ở nước này. "Trường hợp mới này chỉ ra rằng có bằng chứng về sự lây truyền của cộng đồng nhưng mức độ vẫn chưa rõ ràng", Sara Cody, Giám đốc Y tế công cộng tại Hạt Santa Clara của California, cho biết.

PV- Theo AFP.