Tiểu bang Washington đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Bảy, 29/2 chỉ vài giờ sau khi một bệnh nhân ở Tiểu bang và là người đầu tiên ở Mỹ tử vong do dịch coronavirus.

Các quan chức y tế công cộng tiểu bang Washington cho biết, 2 trường hợp nhiễm virut được xác nhận bổ sung - bao gồm một nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Các quan chức cho biết 27 bệnh nhân và 25 nhân viên tại viện dưỡng lão đã báo cáo các triệu chứng tương tự như Covid-19.

Bệnh nhân tử vong được các quan chức y tế của tiểu bang và quận sở tại xác định là một người đàn ông ở độ tuổi 50. Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm y tế EvergreenHealth ở Kirkland, Washington, với các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, theo phát ngôn viên bệnh viện Julia Irwin.

leftcenterrightdel
 Mỹ đã tăng cường sản xuất khẩu trang y tế trước nhu cầu tăng cao trong nước, trước hết ưu tiên cho nhân viên y tế có nguy cơ cao. Ảnh: USA Today.

Nói chuyện với các phón viên, ban đầu, Tổng thống Mỹ Donald Trump, xác định bệnh nhân là một phụ nữ, sau đó các quan chức tiểu bang đính chính, bệnh nhân là đàn ông.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người đứng đầu lực lượng chống Covid-19, bày tỏ lời chia buồn với gia đình bệnh nhân.

Thống đốc Washington, Jay Inslee, tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ Bảy; đồng thời nhấn mạnh, các quan chức sẽ nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Quan chức y tế cho biết, Chính phủ Mỹ đã ký hợp đồng với Công ty 3M để sản xuất thêm 35 triệu khẩu trang mỗi tháng, trước hết ưu tiên cho các nhân viên y tế có nguy cơ cao.

Cái chết của bệnh nhân Covid-19 đầu tiên xảy ra một ngày sau khi các quan chức y tế ở California, Oregon và tiểu bang Washington báo cáo 4 trường hợp mới xuất hiện làm dấy lên mối lo ngại virus này đang lan rộng khắp các cộng đồng Bờ Tây.

Hai trong số những trường hợp mới nhất là một học sinh trung học ở Everett, Washington và một nhân viên tại một trường học ở Portland, Oregon. Những người này gần đây không đi du lịch nước ngoài hoặc có bất kỳ liên hệ gần gũi với khách du lịch hoặc người bị nhiễm bệnh.

Các quan chức y tế cảnh báo đó là bằng chứng Covid-19 lây truyền trong cộng đồng.

Chính quyền Trump đang kêu gọi người Mỹ tránh du lịch đến các vùng của Ý, Hàn Quốc và Iran trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về sự lây lan của coronavirus, đồng thời với việc Mỹ đã nâng cảnh báo du lịch lên cấp 4.

Vào thứ Bảy, 29/2, Morgan Hines UConn đã  đình chỉ chương trình học tập của 88 sinh viên du học tại Ý và yêu cầu họ trở về Mỹ ngay lập tức để chuyển sang học tập theo phương thức trực tuyến.

PV- Theo usatoday.