Chính phủ Nga đã bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô điện Zetta (EV) thuộc sở hữu nhà nước tại một nhà máy ở Togliatti, tỉnh Samarskaya, thủ đô của ngành công nghiệp xe hơi Nga, với những mẫu đầu tiên dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm 2020, Bộ trưởng Công thương Nga, Denis Manturov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với TASS.

"Tiến độ dự án đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tôi hi vọng tất cả các thủ tục chứng nhận sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay để những mẫu đầu tiên ra mắt người tiêu dùng.”, ông Denis Manturov nói.

leftcenterrightdel
Xe điện đầu tiên của Nga. Nguồn: Zetta. 

Giá của Zetta bắt đầu từ 450.000 rúp (7.300 USD- 169 triệu đồng), vào loại rẻ nhất trong phân khúc trên thị trường toàn cầu. 

Zetta được sản xuất bởi Công ty Cơ khí và Sản xuất Nga (REMC) với công suất ban đầu 15.000 chiếc/năm. Theo REMC, có nhiều mẫu thiết kế cho các mục đích khác nhau, từ xe thể thao, giải trí cho đến xe tiện ích và thương mại. Trọng lượng xe từ 500- 700 kg. 

Xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP và chống bó cứng phanh ABS.  Công nghệ bánh xe điện tử cảm ứng do chính REMC phát triển, giúp giảm tiêu hao năng lượng tới 30-55%, đồng thời hạ chi phí sản xuất.

leftcenterrightdel
Giới thiệu xe điện Zetta. Nguồn: Zetta. 

Xe có tốc độ tối đa 120km/h và dung lượng pin dao động trong khoảng từ 10- 32kWh, cho phép vận hành liên tục 200- 560 km mỗi lần sạc. 

Động cơ điện cảm ứng trung tâm bốn bánh của Zetta cung cấp công suất 46 mã lực và cực đại 97 mã lực.  Zetta được nội địa hóa 99%, tỉ lệ cao nhất trong ngành công nghiệp ô tô Nga, CEO của hãng cho biết, với thành phần nước ngoài duy nhất là pin được cung cấp bởi GE Power Technology, Trung Quốc.. 

Theo phương án kinh doanh, Zetta đặt nặng mục tiêu xuất khẩu phần lớn sản phẩm ra nước ngoài, đơn giản do xe điện ở Nga chưa được phổ biến. Khoảng 2/3 số xe được sản xuất trong năm 2020 và 2021 được lên kế hoạch xuất khẩu.

Huy Anh