Trong một cuộc họp với Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel để đánh giá những thiệt hại sau bão Lan, được mô tả là khủng khiếp và chưa từng có, gây ra, chính quyền tỉnh Pinar del Río ở cực tây đất nước, thủ phủ thuốc lá của quốc đảo Caribe, nơi sản xuất cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp xì gà, cho biết, ít nhất 2 người đã thiệt mạng, gồm một phụ nữ.

Tỉnh Pinar del Río đã sơ tán 50.000 người tới 55 cơ sở trú ẩn. Nước lũ do mưa lớn bao phủ các cánh đồng thuốc lá. Hàng hộ gia đình tại địa phương đã bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
 Bão Lan tàn phá miền tây Cuba hôm 27/9. Nguồn: Prensa-latina.
leftcenterrightdel
 Nhiều nhà ở Pinar del Rio bị phá hủy do bão. Ảnh: Ramon Espinosa / AP.

Cơn bão cũng đã gây thiệt hại nặng cho mạng lưới truyền tải điện, thông tin liên lạc, nhà cửa, cơ sở vật chất và nông nghiệp.

Nhà lãnh đạo Cuba, Díaz-Canel tin tưởng, với tinh thần bất khuất vượt lên nghịch cảnh, địa phương sẽ nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống.

leftcenterrightdel
 Bão Lan khiến hạ tàng truyền tải điện bị thiệt hại nghiêm trọng. Nguồn: Prensa-latina.
leftcenterrightdel
 Bão gây thiệt hại trên diện rộng ở Pinar del Rio ở Cuba. Ảnh: Alexandre Meneghini / Reuters.

Bão Lan với sức gió hơn 200 km/h đã tàn phá miền tây Cuba hôm 27/9, làm mất điện toàn bộ đất nước và khiến khoảng 11 triệu người không có điện, trước khi hướng tới Florida, Mỹ, theo hãng thông tấn Cuba, Prensa-latina.

Hirochi Robaina từ đồn điền thuốc lá Robaina ở San Juan y Martinez, thành phố phía đông tỉnh Pinar del Río, một trung tâm của ngành công nghiệp xì gà Cuba bày tỏ, cơn bão “tựa như ngày tận thế, một thảm họa thực sự”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel thị sát tình hình  sau bão. Nguồn: @NicolasMaduro

Công ty điện lực nhà nước Unión Eléctrica de Cuba, cho biết, đã cắt điện trên diện rộng, bao gồm thủ đô Havana để tránh nguy cơ sự cố chập điện và hỏa hoạn.

Hôm 28/9, Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba thông báo, hai nhà máy nhiệt điện đã khởi động sau khi ngừng vận hành trong điều kiện đặc biệt.

Văn Phong/Prensa-latina, CNN, AP