Hôm 5/2, FSB cho biết đã ngăn chặn một “cuộc tấn công khủng bố” nhằm vào một trong các lãnh đạo cấp cao trong chính quyền Nga ở Crimea, trong đó FSB cáo buộc SBU thực hiện.

“Tại Crimea, lực lượng FSB của Nga đã bắt giữ một nhóm người gồm các công dân Nga V.A. Bodnar, O.V. Shevchenko và V.V. Ananyev. Theo hướng dẫn của SBU ở Simferopol, những người này chuẩn bị cho nổ tung chiếc ô tô của một trong những đại diện của chính quyền Crimea. Những người bị bắt giữ đã nhận tội.”, thông cáo của FSB viết.

leftcenterrightdel
 Trong vụ việc, an ninh Nga đã bắt giữ 3 nghi phạm. Nguồn: FSB.

Đoạn phim do FSB công bố cho thấy các nghi phạm, một cặp vợ chồng và một người đàn ông bị giam giữ tại các địa điểm không xác định. 

Một thiết bị nổ điều khiển bằng sóng vô tuyến (IED) được chế tạo từ mìn phòng không chống tăng DM22 cải tiến sản xuất tại Đức, loại mìn vốn được Berlin cung cấp cho Kyiv trong cuộc chiến với Nga, cùng với chất nổ RDX nặng 1,9 kg đã bị thu giữ từ các nghi phạm.

Ngoài ra, FSB còn tìm thấy các thiết bị hỗ trợ, gồm kíp nổ từ xa kết nối điện thoại di động.

leftcenterrightdel
 Thiết bị nổ chế từ mìn chống tăng DM22 thu giữ từ các nghi phạm. Nguồn: FSB.

Các nghi phạm bị bắt giữ đã thừa nhận sự tham gia của họ vào âm mưu bị cáo buộc, đồng thời đưa ra lời khai về vai trò của họ và sự liên quan của SBU. 

FSB lưu ý cuộc tấn công dự kiến sẽ được tiến hành tại thành phố Simferopol, tuy nhiên không tiết lộ quan chức Crimea nào bị nhắm mục tiêu.

Cơ quan chức năng Nga đã khởi tố vụ án hình sự về tội âm mưu tấn công khủng bố, cũng như tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ, chuyển tiếp trái phép chất nổ hoặc thiết bị nổ.

Crimea thuộc lãnh thổ Ukraine được Nga sáp nhập sau một cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Văn Phong/Sputnik, RT