Thủ tướng Ấn Độ Modi cho biết, việc phong tỏa sẽ bắt đầu vào nửa đêm theo giờ địa phương, sẽ kéo dài tối thiểu 21 ngày và sẽ áp dụng cho tất cả 36 bang và vùng lãnh thổ của Ấn Độ.

"Bạn đã thấy tin tức trên báo chí về các tình huống trên toàn thế giới phát sinh từ đại dịch Covid-19. Bạn cũng đã thấy các quốc gia hùng mạnh nhất trở nên bất lực như thế nào khi đối mặt với đại dịch này.", ông Modi nói trong một chương trình truyền hình trực tiếp vào tối thứ Ba.

Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai thế giới và là nền kinh tế lớn thứ năm. Nước này đã xác nhận 519 trường hợp nhiễm Covid-19, bao gồm 10 trường hợp tử vong và 39 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo Bộ Y tế Ấn Độ.

Trong nỗ lực ngăn chặn virus lây lan, Ấn Độ đã đóng cửa biên giới quốc tế đối với hầu hết khách du lịch đến từ châu Âu.

Chính phủ cấm tất cả các cuộc tụ họp công cộng trong thành phố New Delhi.

leftcenterrightdel
Ấn Độ phong tỏa toàn quốc,  cấm 1,3 tỷ dân ra khỏi nhà nhằm chặn đứng chu kỳ Covid-19 lây lan. Ảnh cắt từ clip, nguồn: CNN/Reuters.

Ông Modi nói, các biện pháp là cần thiết để bảo vệ người dân và được tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia khác.

"Điều mà các chuyên gia đang nói là cách ly khỏi xã hội là lựa chọn duy nhất để chống lại Covid-19. Hãy ở trong nhà của bạn. Không có cách nào khác để giữ an toàn khỏi đại dịch. Đây cũng là cách để chúng ta phá vỡ chu kỳ lây nhiễm.", ông nói.

"Từ 12 giờ đêm hôm nay, toàn bộ đất nước sẽ phong tỏa hoàn toàn để cứu Ấn Độ và với mỗi người dân Ấn Độ. Sẽ có lệnh cấm hoàn toàn việc người dân ra khỏi nhà. Vì vậy, tôi yêu cầu các bạn ở lại bất cứ nơi nào bạn đang lưu trú trên đất nước.", ông Modi nói thêm.

Chỉ các dịch vụ thiết yếu sẽ được hoạt động. Chúng bao gồm nước, điện, dịch vụ y tế, dịch vụ chữa cháy, cửa hàng tạp hóa và dịch vụ công cộng thành phố.

Tất cả các cửa hàng, cơ sở thương mại, nhà máy, xưởng, văn phòng, chợ và nơi thờ cúng sẽ bị đóng cửa; xe buýt và metro giữa các tiểu bang sẽ bị đình chỉ. Hoạt động xây dựng cũng sẽ bị đình trệ trong giai đoạn này.

leftcenterrightdel
 Ấn Độ thực hiện lệnh phong tỏa toàn quốc từ nửa đêm ngày 24/3. Nguồn CNN/Reuters.

Ông Modi cảnh báo, nếu dịch bệnh không được xử lý đúng cách, nó có thể khiến nước này quay trở lại hàng thập kỷ.

"Theo các chuyên gia y tế, tối thiểu 21 ngày là rất quan trọng để phá vỡ chu kỳ lây nhiễm. Nếu chúng ta không thể khống chế đại dịch này trong 21 ngày tới, quốc gia và gia đình bạn sẽ trở về 21 năm trước, nhiều gia đình sẽ mất người thân mãi mãi.", ông Modi nói.

Để làm dịu cú đòn kinh tế từ việc đóng cửa, chính phủ Ấn Độ đã công bố một số biện pháp vào thứ Ba, 24/3.

Thời hạn nộp tờ khai thuế đã được kéo dài thêm ba tháng, phí trên số dư ngân hàng tối thiểu đã được miễn và sẽ không tính phí cho việc sử dụng ATM của các ngân hàng khác.

Ngưỡng cho việc mất khả năng thanh toán đã được nâng lên mức 131.000 USD từ 1.300 USD, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết tại một cuộc họp báo.

Bộ Lao động Ấn Độ đã khuyên tất cả các vùng lãnh thổ giúp đỡ các công nhân xây dựng đang nghỉ việc vì dịch bệnh. Đại đa số công nhân xây dựng của đất nước được coi là lao động phi chính thức và kiếm kế sinh nhai thông qua tiền lương hàng ngày.

PV- Theo CNN.