Tương lai của INF mới đây càng trở nên mù mịt sau khi Mỹ và Nga đổ lỗi nhau đã đưa hiệp ước đến bờ vực tan vỡ, cũng như đưa ra các yêu cầu vô lý cho nước kia.

Trong cuộc tham vấn mới nhất, Mỹ đã đòi hỏi Nga cho tiêu hủy toàn bộ tên lửa có tên 9M729 của Nga, trong một tiến trình "có kiểm chứng và không thể đảo ngược". Nga lập tức bác đề nghị này vì cho rằng Mỹ có thể lấy cớ để "thọc sâu" nghiên cứu kĩ thuật chế tạo tên lửa của Nga.

leftcenterrightdel
Quân đội Nga lắp tên lửa lên bệ phóng. Ảnh: RT 

Từ khi tuyên bố rút khỏi hiệp ước lịch sử kí năm 1987 này, Mỹ nhiều lần tuyên bố tên lửa Novator 9M729 vi phạm nghiệp trọng INF vì cho rằng nó là phiên bản trên mặt đất của tổ hợp tên lửa hành trình tầm xa trên biển Kalibr-NK, có tầm bắn 200-5.000km và vì vậy nằm trọn trong phạm vi bị cấm bởi INF. Tuy nhiên, Nga đến nay vẫn bác bỏ mọi cáo buộc và chưa công bố chi tiết tính năng của 9M729.

Theo các tiết lộ của tờ National Interest, Nga thử tên lửa 9M729 lần đầu vào năm 2008 tại bãi thử Kapustin Yar, vùng Astrakhan và hoàn tất quá trình này vào năm 2014.

Các chuyên gia nói rằng 9M729 là phiên bản tăng tầm của tên lửa tầm ngắn 9M728 được trang bị trên tổ hợp Iskander-M. Tên lửa 9M728 là phiên bản mặt đất của tên lửa hành trình Kalibr, được quân đội Nga thử nghiệm thành công vào tháng 8-2018 với trần bay 6km, tầm bắn lên tới 500 km và có thể tự điều chỉnh hướng bay cũng như thay đổi mục tiêu vào phút chót.

leftcenterrightdel
 Tên lửa 9M729 vào bệ phóng

Đối với phiên bản trên tàu chiến, tên lửa Kalibr-NK có thể tiêu diệt chính xác các mục tiêu ở khoảng cách từ 350km đến 2.600km. Còn với phiên bản nâng cấp 9M729, loại tên lửa này được cho là hưởng trọn các tính năng từ cả phiên bản 9M728 và phiên bản phóng đi từ hệ thống Kalibr-NK và có tầm bắn từ 200km đến 5.000km.

Ngoài ra, tên lửa này có thể xuyên thủng các lá chắn hiện đại nhờ hành trình bay phức tạp, dẫn đường bởi hệ thống định vị Glonass và GPS. Ở pha cuối, đầu tự dẫn radar chủ động trên tên lửa được kích hoạt, tên lửa sẽ tự động tìm kiếm mục tiêu bằng các dữ liệu đã được cung cấp rồi lao vào mục tiêu ở tốc độ siêu lớn bằng đầu đạn nặng tới 450 kg.

Hồi tháng 4, Tướng John Hyten, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, từng thừa nhận 9M729 có thể đánh bại mọi lá chắn phòng thủ của Mỹ và đồng minh châu Âu, nhất là khi phóng với số lượng lớn. Bởi vậy, Washington từng kêu gọi đồng minh NATO ngăn Nga ngừng triển khai tên lửa hành trình 9M729.

Thái Hà