Al-Masdar News ngày 16-1 cho hay binh sĩ Israel có một phen nhốn nháo sau đi tìm chiếc xe tăng Merkava IV mất tích cùng với tổ lái bên trong sau giờ nghỉ trưa khi đang tiến hành các bài tập huấn luyện chỉ huy trên sa mạc Negev gần lãnh thổ Ai Cập.


Xe tăng Merkava của Israel. Ảnh: RT 

Khi hoàn thành bài tập sáng, chiếc xe tăng được đỗ trên đỉnh đồi, song sau giờ nghỉ trưa, không ai thấy chiếc thiết giáp nặng 65 tấn đâu nữa. Nhiều người đã nghĩ tới khả năng những người lính trên xe tăng đã đào tẩu hoặc chiếc xe tăng có thể đã bị ai đó đánh cắp.

Tuy nhiên, sau vài chục phút tìm kiếm, mọi người đã phát hiện chiếc xe tăng nằm cách khu vực diễn tập khoảng 600m, phía dưới một ngọn đồi cùng tổ lái đang …. ngủ say bên trong. Hóa ra những binh sĩ trẻ đã ngủ quên trên xe tăng và “lỡ tay” gài số lùi, khiến chiếc Merkava trôi xuống đồi.

Trong quá trình trôi tự do, chiếc xe tăng đã cắt ngang đường cao tốc đông đúc có số hiệu H40, nhưng rất may không có vụ va chạm nào xảy ra. Tổ lái trên chiếc Merkava đã bị đình chỉ và dường như sẽ chịu án phạt nặng vì lỗi gây nguy hiểm khi huấn luyện.

Merkava IV của Israel được gọi là vua xe tăng với khả năng tấn công lẫn phòng thủ ưu việt. Merkava IV được trang bị pháo 120mm, bắn được tất cả các loại đạn của NATO trong đó có đạn xuyên thoát vỏ có cánh ổn định APFSDS, đạn nổ lõm chống tăng đa năng HEAT-MP, pháo tăng còn có thể phóng tên lửa chống tăng nổi tiếng LAHAT qua nòng.

Các siêu tăng này có hệ thống kiểm soát hỏa lực đa kênh (TV, ảnh nhiệt, laser) Merkava IV có thể bắt bám, bắn các mục tiêu di chuyển trong khi hành tiến, kể cả mục tiêu là trực thăng bay tầm thấp.

Về phòng thủ, Merkava IV được trang bị giáp dày, hệ thống phòng thủ chủ động với radar EL/M 2133 băng tần F/G, có nhiệm vụ phát hiện, kiểm soát, phân loại các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng.

Merkava ra đời sau cuộc chiến Yom Kippur (1973), được xem là chủ lực của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Merkava I đời đầu được biên chế năm 1978 và đã chứng tỏ uy lực trong Cuộc chiến Lebanon Thứ nhất (1982). Israel sản xuất tổng cộng hơn 2.000 xe tăng Merkava trong 4 thập kỉ qua.

Thái An