Người trong độ tuổi 12-14 sẽ bị truy cứu hình sự nếu có hành vi "cố ý giết người, cố ý gây thương tích làm chết người hoặc gây thương tích nghiêm trọng bằng thủ đoạn tàn nhẫn". Quyết định khởi tố cần được Viện Kiểm sát tối cao phê chuẩn.

Quy định mới được thông qua ngày 26/12 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2021.

Vương Ái Lập, chuyên gia luật hình sự thuộc Ủy ban Pháp lý của Quốc hội, cho biết đây lần sửa đổi này đã được cân nhắc kỹ lưỡng song vẫn "thống nhất với nguyên tắc ưu tiên cải tạo với trẻ vị thành niên, đồng thời cũng cân nhắc lợi ích của xã hội và nạn nhân".

Động thái trên là sự phản ứng của chính quyền Trung Quốc trước tình trạng tội phạm có xu hướng "trẻ hóa".

Năm 2017, người dưới 14 tuổi phạm tội chiếm 20% tổng số tội phạm do trẻ vị thành niên thực hiện, trong khi năm 2009 chỉ chiếm 12,3%. Xu hướng này tiếp tục tăng trong năm 2018-2019, theo sách trắng của Viện Kiểm sát tối cao.

Hình phạt dành cho người chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự trong một số vụ án gần đây cũng gây nhiều tranh cãi. Tháng 10/2019, nam thiếu niên 13 tuổi bị phạt ba năm đưa vào trường giáo dưỡng, vốn là mức phạt hành chính, sau khi giết hại bé gái 10 tuổi ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Vụ án này cùng nhiều trường hợp khác đã khiến nhiều người lên tiếng kêu gọi sửa đổi luật cùng hình phạt nặng hơn cho trẻ vị thành niên phạm tội.

Trước khi có quy định mới, tuổi chịu trách nhiệm hình sự ở Trung Quốc là 16. Người 14-16 tuổi nếu phạm tội bạo lực nghiêm trọng như cố ý gây thương tích, cố ý giết người, hiếp dâm, và cướp tài sản, vẫn sẽ bị truy cứu hình sự.

Theo tổ chức Mạng lưới quyền trẻ em quốc tế, tuổi chịu trách nhiệm hình sự trung bình trên thế giới là 14 tuổi. Riêng ở Mỹ, 33 bang trong tổng số 50 bang không đặt ra giới hạn tuổi nhưng đa số đều có bài kiểm tra năng lực chịu trách nhiệm hình sự khi đánh giá mức độ lỗi.

Ở Việt Nam, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự với mọi tội phạm từ đủ 16 tuổi trở lên. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, ví dụ như giết người, cố ý gây thương tích làm chết người, hoặc hiếp dâm tập thể. Người dưới 14 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo VnExpress/ (China Daily, SCMP)