Ngày 3/2, các nguồn tin cho biết, lúc 1h45’ rạng sáng ngày 1/2, Cảnh sát chống Mafia Ý đã bắt giữ Edgardo Greco, 63 tuổi, một trùm mafia đang trốn chạy, khi y đang đóng vai một pizzaiolo, đầu bếp pizza ở nhà hàng Caffe Rossini của Ý tại Saint-Etienne, Pháp với biệt hiệu Paolo Dimitrio.

Greco là thành viên băng đảng Ndrangheta ở Calabrian, miền Nam Ý, người có “số má” trong thứ bậc mafia nhờ những thành tích bất hảo, đã bị kết án vắng mặt vào năm 1991 vì tội sát hai anh em Stefano và Giuseppe Bartolomeo bằng thanh sắt trước khi phân hủy xác của họ trong axit. 

leftcenterrightdel
 Edgardo Greco trong vai đầu bếp pizza ở nhà hàng Caffe Rossini của Ý tại Saint-Etienne, Pháp với tên giả. Nguồn: lực lượng cảnh sát Carabinieri, Ý.

Công tố viên Nicola Gratteri, lãnh đạo cuộc điều tra và là người đứng đầu Văn phòng Công tố viên tỉnh Catanzaro, thủ phủ vùng Calabria, Ý, mô tả Greco là “kẻ đào tẩu nguy hiểm”.

Greco cũng bị kết tội mưu sát một số quan chức nhà tù, khiến anh ta có biệt danh “sát thủ nhà tù”.

Công tố viên Gratteri bắt đầu để mắt tới Greco sau khi người này xuất hiện trong một bài báo quảng bá món ăn Ý trên tờ Le Progres, Pháp tháng 7/2021 và được Greco chia sẻ trên Facebook với tên giả.

leftcenterrightdel
 Edgardo Greco bị cảnh sát Ý bắt giữ rạng sáng ngày 1/2 / Carabinieri

Cảnh sát tỉnh Calabria cũng tiết lộ Greco thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội dưới tên giả. 

Trước đó ngày 16/1, Matteo Messina Denaro (SN 1962), một trong những ông trùm của Cosa Nostra Mafia, tổ chức tội phạm bí mật ở khu đảo Sicily, và là kẻ bị truy nã gắt gao nhất tại Ý và châu Âu, đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang điều trị tại một phòng khám tư nhân ở Palermo, Sicily, Ý, sau gần 30 năm lẩn trốn.

Tuy nhiên Cảnh sát chống Mafia Ý cho biết, vẫn còn 4 trùm mafia tầm cỡ cùng một số tay chân đang lẩn trốn. 

leftcenterrightdel
 Bức ảnh đăng trên tờ Le Progrès ngày 3/7/2021 cho thấy Edgardo Greco, được gọi là Paolo Dimitrio, trong nhà hàng mà y điều hành vào thời điểm đó, ở Saint-Etienne. Nguồn: DOMINIQUE BERTHEAS / Le Progrès.

Trang web chống Mafia của chính phủ Ý liệt kê 4 nhân vật hàng đầu, gồm Pasquale Bonavota (48 tuổi, đã chạy trốn từ năm 2018 và đã bị kết án về các tội danh Mafia liên quan đến băng đảng Ndrangheta ở Calabria); Giovanni Motisi (64 tuổi, thành viên của tổ chức tội phạm Cosa Nostra Sicilia bí mật ở khu đảo Sicily, Ý, đã chạy trốn từ năm 1998 khi bị kết tội giết người và liên kết với Mafia ở Sicily); Renato Cinquegranella (73 tuổi, thuộc băng đảng Camorra lâu đời ở Napoli, Ý, đã chạy trốn từ năm 2002, sau khi bị kết tội giết người, tội sử dụng vũ khí và tống tiền.

Người thứ tư là Attilio Cubeddu, 75 tuổi, đã chạy trốn từ năm 1997, bị kết án về nhiều tội danh bắt cóc và được xem là một trong những kẻ đào tẩu nguy hiểm nhất của Ý.

Văn Phong/CNN