Hiện tại có 10 tù nhân đang thụ án và sinh sống với gia đình của họ tại nhà tù mang tên Khu Devi Ahilyabai Mở ở Indore, bang Madhya Pradesh. Khu Devi Ahilyabai Mở là mô hình với mục đích mang đến môi trường tích cực để phạm nhân có thể thay đổi lối sống.

leftcenterrightdel
 Tình trạng xuống cấp tại các nhà tù ở Ấn Độ đã vấp phải nhiều chỉ trích. Ảnh: Sputnik

Trong nhà tù nằm tại Indore, bang miền Trung Ấn Độ Madhya Pradesh này có những căn nhà nhỏ hai phòng trong đó tù nhân có thể sống với gia đình họ. Những tù nhân được phép ra ngoài làm việc từ 8 giờ sáng và quay trở về Khu Devi Ahilyabai Mở vào 6 giờ tối.

Thẩm phán địa phương Rajeev Kumar Srivastava chia sẻ với hãng tin PTI (Ấn Độ): “Đôi khi con người mắc phải tội nghiêm trọng do giận dữ tức thời. Khi những người này sống trong nhà tù qua thời gian dài, họ có khuynh hướng phản đối hệ thống xã hội, hình thành suy nghĩ tiêu cực. Để ngăn họ khỏi những suy nghĩ xấu và đảm bảo sự hòa nhập xã hội thì giải pháp đưa ra là mở một nhà tù với hình thức này”.

"Khi tù nhân rời khỏi nhà tù, họ cần được trang bị để hòa nhập với xã hội và từ đó xã hội sẽ rộng mở, thấu hiểu hơn về họ", ông Rajeev Kumar Srivastava bổ sung.

Nhà bình luận chính trị Naveen Purrackal tại bang Madhya Pradesh nhận xét với Sputnik (Nga) rằng nhà tù như Khu Devi Ahilyabai Mở là một hình mẫu cho thế giới. Ông Naveen Purrackal đã từng tiếp xúc với một số tù nhân tại nhà tù này và nhận thấy thay đổi của họ trong nhận thức về cuộc đời và cách sống. Hiện tại có 10 tù nhân đang sống cùng gia đình trong nhà tù này ở giai đoạn thử nghiệm.

Gia đình của phạm nhân Bhupendra Singh đã dọn đến Khu Devi Ahilyabai Mở kể từ ngày 9/9. Ông Bhupendra Singh bị kết án chung thân do liên quan tới vụ sát hại một thanh niên trong năm 1996.

Tù nhân 45 tuổi này đã dành 12 năm thụ án tại nhiều nhà tù khác nhau ở bang Madhya Pradesh. Ông Bhupendra Singh chia sẻ: “Tôi vẫn phải ngồi tù trong thời gian dài. Nhưng kể từ khi đến nhà tù mở này, tôi cảm thấy như bản thân được thả tự do. Tôi thấy tiếc nuối về điều mình đã làm và tôi muốn một cuộc sống bình thường”.

Hà Linh/Báo Tin tức