leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump thông báo ông đã điện đàm với Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman. Trong cuộc điện đàm, Thái tử Saudi Arabia nêu rõ không hề biết về vụ việc xảy ra trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố sẽ nhanh chóng mở rộng cuộc điều tra đầy đủ.

Thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra cùng ngày sau khi một quan chức Mỹ khẳng định Saudi Arabia vẫn là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ nhằm thực hiện chiến lược của Washington đối với Iran, song điều này không có nghĩa vụ việc nhà báo Saudi Jamal Khashoggi mất tích sẽ không được giải quyết.

Phát biểu với báo giới về mối quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia trong việc thực hiện chiến lược Iran, quan chức trên nhấn mạnh Washington mong muốn duy trì mối quan hệ lâu dài và quan trọng này, nhưng Mỹ cũng không bỏ qua tất cả các vấn đề khác. Theo đó, Mỹ hoàn toàn nhất quán quan điểm kêu gọi tiến hành điều tra vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích, đồng thời khẳng định những ai gây ra vụ việc sẽ phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Riyadh nhằm thảo luận với các quan chức cấp cao Chính phủ Saudi Arabia và các thành viên Hoàng gia Saudi Arabia về vụ mất tích. Các cuộc gặp trên là một phần sứ mệnh của Ngoại trưởng Pompeo trong chuyến thăm Saudi Arabia theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhằm tháo ngòi cuộc khủng hoảng liên quan vụ nhà báo Khashoggi mất tích. 

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud cũng như Ngoại trưởng Adel al-Jubeir, đều khẳng định cần tiến hành một cuộc điều tra kịp thời, minh bạch và thấu đáo vụ việc trên. 

Đánh giá về các cuộc gặp này, Ngoại trưởng Pompeo cho biết giới lãnh đạo Saudi Arabia đã cam kết đảm bảo trách nhiệm giải trình trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích, ngay cả khi Riyadh bác bỏ liên quan đến sự biến mất của nhà báo này. Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ thông báo ban lãnh đạo Saudi Arabia khẳng định không hay biết những gì xảy ra trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul.

Nhà báo Khashoggi mang quốc tịch Saudi Arabia và sinh sống tại Mỹ, đã mất tích từ ngày 2/10 sau khi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Các nguồn tin chưa được kiểm chứng cho rằng nhà báo Khashoggi từng viết bài chỉ trích việc Saudi Arabia can dự vào tình hình chiến sự tại Yemen và nhiều khả năng nhà báo này đã bị sát hại bên trong tòa lãnh sự, điều mà phía Saudi Arabia khẳng định là “vô căn cứ”.

Cùng ngày, người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết LHQ đang chờ thêm những diễn biến trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích tại Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi đưa ra bình luận.

Phát biểu với phóng viên trong cuộc họp báo vắn thường kỳ, ông Dujarric nhấn mạnh vào thời điểm hiện nay, điều quan trọng là tìm ra sự thật để mọi người hiểu rõ chuyện gì đã xảy ra. 

Trong khi đó, ngoại trưởng các nước thuộc Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G-7) ngày 16/10 đã kêu gọi mở cuộc điều tra minh bạch vụ nhà báo Khashoggi mất tích, đồng thời nhấn mạnh G-7 rất quan ngại về vụ việc. 

Thông báo của ngoại trưởng các nước G-7, gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Mỹ cùng đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) hối thúc sự hợp tác giữa Ankara và Riyadh, mong muốn Saudi Arabia tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng, đáng tin, minh bạch và mau lẹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, cùng ngày,  Bộ Ngoại giao Sudan đã kêu gọi Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết vụ việc trên các cơ sở pháp lý và ngoại giao. Bộ Ngoại giao Sudan bày tỏ mối quan tâm lớn đến vụ việc, đồng thời khẳng định sự đoàn kết của Khartoum đối với Riyadh chống lại những ý đồ lợi dụng vụ việc kể trên.

Trong một thông báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 16/10, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đã hoãn chuyến thăm được lên kế hoạch từ trước tới Trung Đông, trong đó có chặng dừng chân ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia để tham dự một hội nghị đầu tư.

Trước đó, hồi cuối tuần qua, phát biểu họp báo ở Indonesia, bà Lagarde cho biết không có ý định thay đổi lịch trình chuyến thăm, song lo ngại trước thông tin truyền thông về vụ nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị mất tích.

Theo TTXVN