leftcenterrightdel
 Ông Jho Low. (Nguồn: mole.my)

Cảnh sát Malaysia ngày 24/8 đã công bố cáo buộc hình sự đối với nhà tài phiệt bỏ trốn Low Taek Jho, người đang bị truy nã liên quan đến vụ bê bối rửa tiền nhiều tỷ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. 

Ông Low thường được biết với cái tên Jho Low, được xem là có quan hệ thân thiết với cựu Thủ tướng Najib Razak và bị các nhà điều tra tại Malaysia và Mỹ xem là nhân vật chính yếu trong vụ bê bối tại 1MDB. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm thương mại cho biết ông Low bị cáo buộc 8 tội danh rửa tiền, trong khi Low Hock Peng, cha của Low, cũng bị cáo buộc 1 tội danh rửa tiền. 

Hiện không biết Low và gia đình đang ở đâu, nhưng các nhà lập pháp và cảnh sát Malaysia cho biết nhà tài phiệt 38 tuổi có thể đang ở Trung Quốc. Một số thông tin truyền thông cho biết có thể ông này đang ở Abu Dhabi. 

Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) và giới chức Singapore trước đó ra lệnh bắt giữ đối với Low. Malaysia cũng đề nghị Interpol phát lệnh truy nã đỏ để yêu cầu hỗ trợ từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Indonesia, Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) trong việc bắt giữ Low. 

Cuộc điều tra vụ bê bối ở 1MDB được đẩy nhanh sau khi cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad quay trở lại nắm quyền hồi tháng 5, chấm dứt sự cầm quyền hàng thập kỷ của ông Najib Razak. 

Tháng 7 vừa qua, ông Najib đã bị buộc tội rửa tiền và lạm dụng quyền lực liên quan đến các khoản tiền được chuyển từ một đơn vị cũ của 1MDB. Ông Najib đã bác bỏ các cáo buộc và đang được tại ngoại trong thời gian chờ bị xét xử. 

Bộ Tư pháp Malaysia cho biết hơn 4,5 tỷ USD bị biển thủ từ 1MDB, trong đó một số tiền lớn được sử dụng để mua máy bay riêng, siêu du thuyền, các bức tranh của Picasso, đồ trang sức và nhiều bất động sản.

Theo TTXVN