leftcenterrightdel
 Siam Lee

Xác của Siam Lee, 20 tuổi, được tìm thấy trong một đồn điền mía hai ngày sau khi cô được báo cáo mất tích vào tháng 1 năm 2018. Ban đầu người ta nghĩ rằng cô đã bị một băng nhóm tội phạm có tổ chức bắt cóc và sát hại do liên quan đến yêu cầu tiền chuộc đối với một khoản nợ ma túy của gái mại dâm này. Các cuộc điều tra đã có một bước ngoặt hoàn toàn khác trong tháng 12/2018 khi có thông tin về một vụ tai nạn xảy ra trên Đại lộ Margaret Maytom vài ngày sau khi Lee bị bắt cóc. 

Sĩ quan điều tra, Cảnh sát viên Gordon Pillay, cho hay: "Vụ tai nạn liên quan đến một chiếc Ford Ranger 4x4 và một chiếc Mercedes-Benz Viano màu đen. Chiếc xe thứ hai bị nghi vấn là phương tiện đã được sử dụng để bắt cóc Lee. Chiếc xe này sau đó bị giữ lại và được gửi đi giám định pháp y. Có kết quả chính xác, cảnh sát đã mật phục ngoài nhà của riêng của Ntuli, trên đường Assagay vào chiều thứ Tư. Ngay sau khi Ntuli về đến nhà, y đã bị bắt giữ.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát bắt sống Ntuli 

Philani Ntuli, 29 tuổi, là kỹ sư sinh hóa tài năng người da màu. Anh ta từng là giám đốc của 10 công ty, bao gồm một công ty viễn thông, hậu cần công ty kinh doanh và nhiên liệu.

leftcenterrightdel
 Doanh nhân thành đạt Philani Ntuli

Dư luận và công lý Nam Phi tin rằng Lee vẫn sẽ còn sống nếu chính quyền tiến hành điều tra đầy đủ các khiếu nại và cáo buộc hình sự trước đây đối với Ntuli bởi Hoa hậu tuổi teen của Nam Phi năm 2009, Lucky Mthembu, người đã từng đính hôn với kẻ giết người đang bị cáo buộc.

Hiện trường cho thấy xác của Lee bị đốt bằng xăng khiến toàn bộ cơ thể bị bỏng 90%.Tuy vậy, khám nghiệm của pháp y đã chỉ ra rằng nguyên nhân chính về cái chết của cô là do xuất huyết bởi chấn thương đầu và sau đó là bỏng các mô trên cơ thể.

Siam Lee, là cô gái bán hoa tại Durban North. Cô có một trang web quảng cáo riêng. Trên trang web Red Velvet của mình, cô giới thiệu các dịch vụ riêng theo phong cách của một "nhân viên mát xa gợi cảm" ở Escombe, Pinetown, phía tây Durban với nickname "Sinh viên đang thực tập".

Doanh nhân bị buộc tội giết chết gái mại dâm Durban North đã liên lạc với Siam Lee qua trang web Red Velvet. Tại đây, trước tiên anh ta làm quen với một người phụ nữ xinh đẹp và trở thành khách hàng của người phụ nữ này. Sau một thời gian chán "phở" và cuối cùng y kết thân với Lee.

Ngày 4/ 1/2018 Lee từ chối làm gái hầu cho Ntuli và "không còn muốn có bất kỳ liên hệ nào" với y. Bị tổn thương nặng bởi một cô gái bán hoa, doanh nhân thành đạt quyết định trả thù tàn khốc bằng một cái chết đớn đau. Bị cáo đã quyết định giết chết Lee bằng bất cứ giá nào. Sau đó y đến nơi làm việc của Lee ở Durban North, bắt cóc cô và đưa về nhốt tại nhà riêng của mình ở Hillcrest. Tại đây, y dày vò, làm nhục, hành hạ nạn nhân qua các cơn cuồng tình dục. Sau khi thỏa mãn sự trả thù, vào thứ Sáu, ngày 5 tháng 1 năm 2018, y quyết định đã đến lúc giết Lee.Y ép nạn nhân lên xe và lên đường đến khu vực Hanover nơi Ntuli sở hữu cơ sở chế biến xăng dầu sinh học.Tại đây, y đánh vào đầu khiến Lee bị trọng thương rồi chở đến khu vực lân cận thuộc nông trại Smidtshoek, New Hanover, vào đầu giờ chiều ngày 6 tháng 1 năm 2018. Bị cáo đã đưa người hấp hối ra khỏi phương tiện, ném cô ta vào một cánh đồng mía, đổ xăng lên thân  thể Lee và châm lửa đốt. Lee chết tại hiện trường và hài cốt bị cháy của cô được phát hiện vào cuối ngày hôm đó. Ntuli, được tại ngoại với giá 30.000 USD với lệnh cấm di chuyển khỏi địa bàn cho đến lúc sẽ xuất hiện tại Tòa án tối cao ở Durban vào ngày 11 tháng 3 năm 2019.

Trong lúc này, cảnh sát và các nhà điều tra tư nhân được huy động trong một chiến dịch tiếp tục điều tra các vụ bắt cóc, giết người và quấy rối khác được cho là liên quan đến Ntuli. Y được họ đã mô tả là một dịch hại tình dục nguy hiểm song đã bị pháp luật phớt lờ một cách tàn nhẫn khiến không chỉ Lee phải mất đi mạng sống mà có thể còn các nạn nhân khác,đáng chú ý nhất là cái chết của mẹ cựu nữ hoàng sắc đẹp tuổi teen Lucky Mthembu. 

leftcenterrightdel
 Nữ hoàng sắc đẹp tuổi teen Lucky Mthembu

Bảy tháng trước đó, người đẹp Mthembu đã đã yêu cầu cảnh sát điều tra đầy đủ các các cáo buộc hình sự do Ntuli đã thực hiện đối với chính bản thân cô và cả gia đình cô. Cô đã cố gắng mở các vụ kiện chống lại anh ta với cáo buộc lạm dụng tình dục, khủng bố thể xác tinh thần, giết người, phá hoại tài sản, đe dọa, cố gắng giết người...song mọi cố gắng của cô đều trở nên vô ích vì không có trường hợp nào được điều tra đúng để buộc tội người bị tố cáo bởi vì "hình ảnh của doanh nhân gia màu" này quá lớn. 

Không lùi bước, Mthembu đã có đơn kháng cáo dài 11 trang gửi Bộ trưởng Cảnh sát Fikile Mbalula. Trong đơn, cô đã yêu cầu Bộ trưởng có một sự can thiệp mạnh mẽ vì Mthembu cho rằng doanh nhân Ntuli là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội nói chung do anh ta không thể tôn trọng hoặc đồng cảm với những người xung quanh, bao gồm cả gia đình của anh ta lẫn một phần của luật pháp.

Trong thư Mthembucáo buộc Ntuli đã có những ngược đãi nghiêm trọng đối với Mthembu "cả về thể chất và tinh thần". Y thực hiện vụ tấn công cô lần đầu tiên vào ngày 6 tháng 6 năm 2015, "bằng cách đấm và bóp cổ cô ta với ý định gây ra tổn thương trên cơ thể" cho Mthembu. Bị gãy mắt cá chân là một trong số các chấn thương khác các hành động vũ phu có chủ ý của Ntuli. Trước tình hình như vậy, Mthembu đã chủ động đi đến sự kết thúc sự đính hôn và mối quan hệ của họ vào cuối tháng 6/2015. Ngay lập tức, Ntuli đe dọa cô về số tiền mà gia đình chú rể đã trao cho gia đình cô dâu ngay trước khi đính hôn và yêu cầu cô trả lại. Mthembu đã làm như vậy với hy vọng y sẽ để cô yên. Tuy vậy sự manh động của Ntuli ngày càng vượt quát tầm kiểm soát. Đơn kháng cáo còn nêu lên mối những nghi ngờ sâu sắc của Mthembu về việc Ntuli có liên quan trực tiếp đến việc phá hoại tài sản của mẹ cô-đốt xe- để cảnh cáo cô và sau đó giết mẹ cô để trả thù. Cựu nữ hoàng sắc đẹp Mthembu viết tiếp, nỗi sợ hãi của cô sau khi mẹ bị sát hại đưa cô vào tình trạng không còn có thể theo học đại học. Cô đã phải hủy chương trình làm thạc sĩ. Tệ hơn nữa, không bao lâu sau cô buộc phải nhập viện Bệnh viện Tâm thần St Joseph, ở Durban. Nhưng Ntuli vẫn tiếp tục quấy rối cô, ngay cả khi cô đang ở trong cơ sở tâm thần. Sau khi cô xin lệnh bảo vệ, anh ta để cô yên một mình một rồi lại bắt đầu rình rập khiến cô phải di chuyển nơi từ nơi này sang nơi khác. Không tìm được Mthembu, Ntuli quay sang khủng bố bạn cô đang sống ở Durban bằng cách phá hoại tài sản của cô ấy bằng các hành động như gạch và chai thủy tinh qua cửa sổ vào nhà. Chưa hết, y tiếp tục gửi tin nhắn cho cô nói rằng sẽ tìm thấy cô và cho cô một bài học. Tin nhắn còn chế giễu về cái chết của mẹ cô. Y thích thú rằng những kẻ giết người đã không bị phát hiện và bị bắt.

leftcenterrightdel
 Biểu tình đòi trừng trị Ntuli ở mức án cao nhất.

Tiến xa hơn, vào tháng 2 năm 2017, Ntuli đã tạo ra một trang web và đặt làm hàng loạt tờ rơi  quảng cáo "như một trò chơi để đe dọa, ép buộc và đe dọa" Mthembu. Trên trang web, bị cáo bị  buộc tội đã đặt hình ảnh của Mthembu theo cách truyền thông tin xấu. Web được "thiết kế để lăng mạ và hạ bệ Mthembu bằng cách miêu tả cô là một người phụ nữ xấu tính với tiêu chuẩn và ý định đạo đức thấp". Ntuli tự mình đi đến khu phố của cô để dán những tờ quảng cáo với những tin nhắn thô lỗ và thiếu tôn trọng về cô và gia đình cô cũng như đe doa sẽ hành động nếu Mthembu chưa trả hết các món quà quý mà y đã tặng cho cựu nữ hoàng sắc đẹp này trên cổng hàng xóm.

Mthembu đã kết thúc lá đơn của mình cho Bộ trưởng cảnh sát bằng cách đánh giá Ntuli như là một cá nhân nguy hiểm và là người đã bị pháp luật phớt lờ quá nhiều lần. Theo lời cô, Ntuli phản ánh hành vi của một người tự ái và một kẻ tâm thần, khi anh ta tiếp tục tin rằng anh ta đứng trên trên tất cả mọi người kể cả luật pháp. Vì lý do này, Mthembu đã cầu xin Bộ trưởng cho cô nhận được hỗ trợ khẩn cấp cho chính cô và có thể còn nhiều người khác đang gặp nguy hiểm vì một cá nhân duy nhất.

Với bức thư này, vào tháng 12 năm 2017,  Mthembu đã thành công nhận được lệnh bảo vệ song  Bộ trưởng không ra lệnh điều tra các lời tố cáo của người viết và cuối cùng Lee đã trở thành nạn nhân bị sát hại bởi bàn tay của doanh nhân này và mở ra vụ án đầu tiên được điều tra có liên quan tới y.

Giới quan sát cho rằng nếu các cáo buộc của Mthembu về Ntuli được viết trong thư gửi cho Bộ trưởng nếu được chứng minh là đúng thì 11 tờ giấy của cô là một bản cáo trạng nguy hiểm cho hệ thống tư pháp hình sự vì chúng đã thất bại thảm hại trong việc bảo vệ nhân quyền cho phụ nữ tại quốc gia này.

 

Nguyễn Thanh Bình