Chính quyền tỉnh đảo Jeju, Hàn Quốc, đang kiện hai phụ nữ đến thăm hòn đảo này trong kỳ nghỉ, mặc dù người trẻ hơn có triệu chứng nhiễm coronavirus, CNN dẫn thông cáo của chính quyền tỉnh Jeju.

Cặp đôi này được xác định là một bà mẹ, 52 tuổi và cô con gái 19 tuổi, người vừa trở về quê hương Hàn Quốc sau khi đi du học ở Boston, Mỹ.

 Người mẹ và con gái có trụ sở ở Seoul đã đến Jeju, một địa điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc, vào ngày 20/3, mặc dù thực tế là người con gái đã được khuyên nên tự cách ly khi trở về nước 5 ngày trước đó, theo thông cáo báo chí từ văn phòng tỉnh Jeju.

Cô con gái bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của coronavirus vào ngày 21/3, thông cáo cho biết, nhưng cô và mẹ vẫn ở trên đảo thêm 4 ngày nữa, tiếp xúc với khoảng 47 người tại 20 địa điểm.

Cả mẹ và con gái đều cho kết quả dương tính với coronavirus tại một phòng khám công cộng sau khi trở về nhà của họ ở quận Gangnam của Seoul, theo văn phòng y tế Gangnam-gu.

leftcenterrightdel
Jeju là một địa điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc. Ảnh: CNN.

Tỉnh Jeju đã đệ đơn kiện dân sự chống lại cặp đôi này tại Tòa án quận Jeju để đòi bồi thường thiệt hại 132 triệu won (107.000 USD).

Ngoài chính quyền thành phố, các nguyên đơn bao gồm hai cư dân ở Jeju đã phải cách ly kể từ khi tiếp xúc với phụ nữ và hai doanh nghiệp trên đảo bị buộc phải đóng cửa.

"Tôi hy vọng sẽ gửi một cảnh báo mạnh mẽ chống lại các hành động đe dọa cuộc đấu tranh chết chóc của các nhân viên y tế, nỗ lực của các nhân viên phòng chống dịch bệnh và sự tham gia của nhân dân chúng tôi trong cuộc chiến chống lại coronavirus", Thống đốc Jeju Won Hee-ryong nói tuyên bố.

Trong đơn kiện, tỉnh Jeju viết rằng cô gái "đã không duy trì nghĩa vụ của mình với tư cách là một thành viên của cộng đồng."; đồng thời nhấn mạnh, người mẹ đã "tích cực tham gia vào hoạt động bất hợp pháp của con gái mình, bao gồm cả việc cung cấp tiền cho việc đi lại", đó là lý do tại sao bà ấy cũng có thể phạm tội.

Tính đến ngày 5/4, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã báo cáo 94 trường hợp mới ở Hàn Quốc, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 10.156 ca. Đã có 177 người chết kể từ khi dịch bệnh bùng phát và 6.325 người đã hồi phục.

Huy Anh