Gần 29 tấn vây cá mập khai thác bất hợp pháp được cho sẽ được xuất khẩu sang châu Á, đã bị lực lượng chức năng Brazil phát hiện, thu giữ hôm 19/6, vụ bắt giữ được mô tả là lớn nhất từ trước đến nay đối với mặt hàng này ở đất nước Nam Mỹ.

Số này bao gồm 27,6 tấn thu giữ từ một công ty xuất khẩu ở bang Santa Catarina, miền Nam Brazil, số còn lại tịch thu của một công ty khác không được Ibama nêu tên, tại sân bay quốc tế Sao Paulo- Guarulhos.

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil ước tính, để có số vây này, khoảng 10.000 con cá mập xanh và cá mập mako vây ngắn đã bị giết hại. 

leftcenterrightdel
 Số vây cá mập thu giữ lên tới 2,9 tấn. Nguồn: IBA.

Đáng lưu ý, hai loài cá mập này đã được đưa vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng ở Brazil vào ngày 22/5.

Giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama, Jair Schmitt, cho biết, đây có lẽ là vụ thu giữ lớn nhất trong lịch sử đối với loại sản phẩm này trên thế giới.

Theo ông Schmitt, hiện 2 công ty xuất khẩu lớn cùng nhiều công ty khác hoạt động trong lĩnh vực đang trong “tầm ngắm” điều tra của Ibama, hoạt động nằm trong chương trình nhằm chống lại việc đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, là một phần của Kế hoạch quốc gia hàng năm về bảo vệ môi trường và tuân thủ các thỏa thuận quốc tế mà Brazil là một bên ký kết.

leftcenterrightdel
 Đây được ghi nhận là vụ bắt giữ lô hàng vây cá mập khai thác trái phép khủng nhất Brazil. Ảnh: IBA.

Ngăn chặn sự tàn phá hệ sinh thái là một trong những mục tiêu chính của chính quyền của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và khai thác cá mập là hành vi bị cấm ở Brazil.

Tổ chức bảo tồn biển phi lợi nhuận Sea Shepherd Brazil đã kêu gọi chính phủ nước này cấm buôn bán vi cá mập hay nhập khẩu thịt cá mập vào Brazil, như một trong những biện pháp quan trọng để bảo vệ loài này.

Vây cá mập được coi là một món ăn cao cấp ở một số vùng của châu Á, nơi mặt hàng này có thể được bán với giá 1.000 USD/kg, theo Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã.

Ibama cho biết, việc đánh bắt bừa bãi đang gây ra sự suy giảm nghiêm trọng quần thể cá mập trên toàn thế giới.

Văn Phong/Ibama, Aljazeera