Bill Gates được cho là đã trả 645 triệu đô la (khoảng 15.480 tỉ VNĐ) để mua Aqua- siêu du thuyền chạy bằng hydro lỏng, kế hoạch đã được tiết lộ tại Triển lãm du thuyền Monaco mới đây.

Chiếc tàu sang trọng dài 370feet (gần 113m) và bao gồm năm sàn hoàn chỉnh với không gian cho 14 khách, 31 thành viên phi hành đoàn, phòng tập thể dục, phòng tập yoga, phòng làm đẹp, phòng mát-xa và hồ bơi.

leftcenterrightdel

Siêu du thuyền Aqua là một thiết kế tương lai dài 370feet (113m), bao gồm 5 sàn và chạy bằng hydro lỏng, chỉ thải ra nước. Xưởng thiết kế Sinot cho biết bề ngoài của con tàu được lấy cảm hứng từ những cơn sóng đại dương. Ảnh: Sinot Cover.

Nhưng tính năng ấn tượng nhất của nó là 2 bể kín chân không nặng 28 tấn được làm mát đến -423F (-253oC) và chứa đầy hydro lỏng cung cấp năng lượng cho tàu.

Bill Gates, 64 tuổi, được biết là thường xuyên có kỳ nghỉ trên tàu siêu tốc, tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông mua một chiếc siêu du thuyền xa xỉ. Trước đây ông thường thuê thuyền trong những chuyến đi mùa hè đến Địa Trung Hải.

leftcenterrightdel

Bill Gates, 64 tuổi, được biết là người thường xuyên có kỳ nghỉ trên tàu siêu tốc nhưng đây là lần đầu tiên ông sở hữu một chiếc. Ảnh: Getty/Dailymail. 

Tàu mới dự kiến sẽ chưa sẵn sàng ra khơi cho đến năm 2024.

Hydro được bơm qua một loại pin nhiên liệu đặc biệt để chuyển đổi nó thành điện năng, trong khi chỉ thải ra nước an toàn để trở lại đại dương.

Mặc dù sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, con tàu có thể đạt tốc độ 17 hải lý và có thể trải qua hành trình 3.750 dặm trước khi nó cần phải tiếp nhiên liệu, quãng đường đủ để vượt Đại Tây Dương từ New York đến Southampton.

leftcenterrightdel
Siêu du thuyền nhìn từ trên cao. Ảnh: Sinot Cover/Dailymail.

Nhà thiết kế Sander Sinot đang hy vọng nó sẽ mở đường cho một tương lai sinh thái hơn cho ngành công nghiệp siêu du thuyền.

“Với mỗi dự án, tôi thách thức đội của mình và bản thân vượt qua chính mình. Để phát triển AQUA, chúng tôi lấy cảm hứng từ lối sống của một chủ sở hữu sành điệu, cầu tiến, tính linh hoạt của nước và công nghệ tiên tiến để kết hợp điều này trong một siêu du thuyền với các tính năng thực sự sáng tạo.”, Sander Sinot nói.

leftcenterrightdel
Tầng phía sau có hồ bơi vô cực, hướng ra đại dương, trong khi các cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn dẫn vào không gian giải trí ở tầng dưới với phòng ăn cho 14 người và rạp chiếu phim tại nhà. Ảnh: Sinot Cover/Dailymail. 

Việc đưa vào hoạt động của du thuyền là một dấu hiệu chắc chắn về sự quan tâm của Gates đối với nhiên liệu thay thế.

Gates đã là một nhà đầu tư vào Heliogen, một công ty khởi nghiệp ở California sử dụng phần mềm thông minh để điều khiển một loạt các gương tập trung các tia nắng mặt trời để tạo ra nhiệt độ cực cao theo Daily Telegraph.

leftcenterrightdel
Thuyền sẽ dễ dàng vượt Đại Tây Dương nhưng nó cũng sẽ có một động cơ diesel dự phòng do sự khan hiếm các điểm tiếp nhiên liệu Hydrogen. Nguồn: Sinot.

Công ty đặt mục tiêu tạo ra một nguồn khí hydro sạch bằng cách tách các phân tử nước mà không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Gates từ lâu đã lập luận rằng đầu tư vào các hệ thống năng lượng mới là cách tốt hơn để khiến các công ty cắt giảm lượng khí thải carbon thay vì buộc các nhà đầu tư rút khỏi các công ty dầu mỏ khi rất nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

leftcenterrightdel
Du thuyền chứa đủ không gian cho 14 khách và 32 thủy thủ đoàn, bao gồm gian hàng của chủ sở hữu khổng lồ, 2 phòng VIP khác dành cho khách quý nhất.. Ảnh: Sinot Cover/Dailymail. 
leftcenterrightdel
Clip siêu du thuyền tương lai chạy bằng hydro lỏng của tỷ phú Bill Gates. Nguồn: Sinot.

'Bằng cách đầu tư vào đổi mới năng lượng, chúng ta có thể phát triển dựa trên tiến trình chúng ta đã triển khai công nghệ hiện tại như năng lượng tái tạo, điều này sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang tương lai của điện không có carbon đáng tin cậy và giá cả phải chăng', Gates nói. 

"Chúng tôi cần những đột phá lớn trong các công nghệ cho phép chúng tôi cung cấp năng lượng sạch cho lưới điện ngay cả trong những ngày không có gió, thời tiết nhiều mây và ban đêm".

Mặc dù du thuyền mới này sẽ chạy bằng hydro lỏng, nhưng cũng sẽ có một động cơ chạy bằng diesel để dự phòng do thiếu các trạm tiếp nhiên liệu hydro hiện nay

PV- Theo Dailymail.