Tổ chức bảo tồn Aussie Ark cho biết, một đàn 7 con quỷ Tasmania lần đầu tiên đã được sinh ra trong tự nhiên ở đại lục Australia sau hơn 3.000 năm. Sự kiện nuôi hy vọng loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này có thể duy trì một quần thể sinh sản mới.

Quỷ Tasmania (tên khoa học Sarcophilus harrisii) là một loài thú có túi ăn thịt thuộc họ Dasyuridae, chủ yếu được tìm thấy trong tự nhiên tại đảo Tasmania, Australia.  Đây là loài thú ăn thịt có túi lớn nhất còn sót lại trên thế giới, chúng có kích cỡ của một con chó nhỏ.

leftcenterrightdel
Quỷ Tasmania sinh sản lần đầu tiên trên đất liền Australia sau 3.000 năm. Ảnh: Reuters. 

Quỷ Tasmania đã bị xóa sổ trên đất liền sau khi bị săn đuổi bởi một loại chó hoang có tên dingoes. Để bảo tồn, quỷ Tasmania sau đó được bảo tồn trên đảo Tasmania, tuy vậy, số lượng tổng đàn tại đây cũng đang suy giảm kể từ những năm 1990 do căn bệnh u ở mặt. Các nhà khoa học cho rằng, chỉ còn chưa tới 25.000 con trong tự nhiên.

leftcenterrightdel
Quỷ Tasmania là loài vật rất hung dữ và có tiếng gầm rùng rợn. Ảnh: AFP.  

"Có quá nhiều thứ đe dọa quỷ Tasmania  ở đây. Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể, nhưng nếu Quỷ không sinh sản, thì tất cả sẽ kết thúc.", Tim Faulkner, trưởng nhóm bảo tồn Aussie Ark nói.

Aussie Ark cho biết 7 con quỷ Tasmania non đều mạnh khỏe, phát triển bình thường và đang được các nhân viên kiểm lâm theo dõi sát.

leftcenterrightdel
26 con quỷ Tasmania trưởng thành đã được thả vào một khu bảo tồn rộng 400 ha tại Barrington Tops, phía bắc Sydney, thuộc vùng đất liền của Australia, nơi loài động vật này đã bị tuyệt chủng từ 3.000 năm trước. Ảnh: Aussie Ark. 

Nhóm Aussie Ark đã thả 26 con quỷ Tasmania trưởng thành vào tự nhiên ở đất liền Australia vào cuối năm 2020 và việc ra đời 7 con non là kết quả bất ngờ đầu tiên.

Quỷ Tasmania được liệt kê trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) vào  năm 2008, trong danh mục có nguy cơ tuyệt chủng.

Huy Anh/Reuters