Các nhà khảo cổ ở Mexico đã phát hiện ra dấu tích của một cung điện rộng lớn hơn 1.000 tuổi của người Maya tại một thành phố cổ, cách 100 dặm về phía tây của trung tâm du lịch Cancún. Cung điện dài 55m rộng 15m và cao 6m, gồm 6 phòng.

Theo Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico, đây là một phần của một khu phức hợp lớn hơn bao gồm 2 khu nhà ở, một đàn thờ và một lò nướng lớn. Các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện ra hài cốt từ một nơi chôn cất và hy vọng phân tích pháp y về xương có thể cung cấp thêm manh mối về cư dân Maya của Kulubá.

leftcenterrightdel

Một nhà khảo cổ học dọn dẹp một số tòa nhà được phát hiện trong Kulubá. Ảnh: Viện nghiên cứu quốc gia Mexico A/ Reuters. 

Cung điện đã được sử dụng trong hai thời đại chồng chéo của nền văn minh Maya, vào cuối thời cổ điển giữa AD600 và AD900, và cổ điển cuối cùng giữa AD850 và AD1050, Alfredo Barrera Rubio, một trong những nhà khảo cổ học chính tại khu vực nói.

“Tài liệu của chúng tôi biết rất ít về đặc điểm kiến trúc của vùng này, phía đông bắc của Yucatán. Vì vậy, một trong những mục tiêu chính của chúng tôi, cũng như bảo vệ và phục hồi di sản văn hóa, là nghiên cứu về kiến trúc của Kulubá. Đây chỉ là khởi đầu của công việc. Chúng tôi chỉ mới phát hiện ra một trong những cấu trúc lớn nhất trong khu vực”- nhà khảo cổ chia sẻ.

Ông hi vọng rằng khi công việc tiếp tục, nó sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Người Maya đã xây dựng một trong những nền văn minh vĩ đại nhất của bán cầu tây, phát triển mạnh mẽ ở khắp miền trung nước Mỹ, bao gồm cả miền nam Mexico, Guatemala, Belize và Honduras ngày nay.

leftcenterrightdel

Video cung điện Maya cổ đại được khai quật ở phía đông nam Mexico. 

Các thành phố của họ nổi bật với những ngôi đền kim tự tháp và những tòa nhà bằng đá khổng lồ, và họ đã sử kim loại, sản xuất nông nghiệp, phát triển hệ thống tưới tiêu khoa học và phát minh ra một hệ thống chữ viết tượng hình.

Nhưng nền văn minh Maya đã phải chịu một sự suy biến nhanh chóng và bí ẩn giữa AD800 và AD1000. Các nhà khoa học đã đặt giả thiết chiến tranh, khí hậu, bệnh tật và chính trị là những nguyên nhân có thể.

Nhóm bảo tồn đang xem xét tái tạo một phần diện tích rừng đã bị xóa sổ trong quá trình khai quật trước đó, như một giải pháp tăng khả năng bảo vệ cho các di sản, nhất là cho những cấu trúc vẫn còn một số màu sơn gốc khỏi ánh nắng và gió.

PV- Theo The Guardian