Việc tìm kiếm máy bay MH370- chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines- mất tích bí ẩn trên Ấn Độ Dương hơn 11 năm trước, sẽ được nối lại vào cuối tháng này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Malaysia tuyên bố trong một thông báo ngày 3/12.
Theo thông báo, Công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Texas, Mỹ, một doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp công nghệ đột phá, bao gồm rô bốt, theo hướng xanh, cho các hoạt động hàng hải, sẽ bắt đầu cuộc tìm kiếm vào ngày 30/12 tới, trong một nỗ lực kéo dài 55 ngày, không liên tục.
Rạng sáng ngày 8/3/2014, chiếc Boeing 777 cất cánh từ Kuala Lumpur, Malaysia hướng tới Bắc Kinh, Trung Quốc, với 239 người trên khoang đã biến mất khỏi màn hình radar, khoảng 90 giây sau khi rời không phận Malaysia, trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.
    |
 |
| Một số thiết bị lặn của Ocean Infinity. Ảnh: Jose Sarmento Matos/Bloomberg / Getty Images. |
Dữ liệu vệ tinh cho thấy, máy bay đã đi chệch khỏi đường bay và bay về phía nam tới Ấn Độ Dương, nơi được cho là đã rơi xuống.
Theo tuyên bố từ Bộ GTVT Malaysia, Ocean Infinity sẽ tìm kiếm tại các khu vực khoanh vùng trong phạm vi rộng 15.000km2, được cho là có khả năng cao nhất tìm thấy chiếc máy bay mất tích.
“Diễn biến mới nhất nhấn mạnh cam kết của Chính phủ Malaysia trong việc xoa dịu nỗi đau cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi thảm kịch này.’, thông báo của Bộ GTVT Malaysia nói.
Hợp đồng của Chính phủ Malaysia với Ocean Infinity theo nguyên tác “không tìm thấy, không thu phí”, theo đó Ocean Infinity sẽ nhận 70 triệu đô la, chỉ khi phát hiện ra xác máy bay.
Trước đó, các cuộc tìm kiếm đa quốc gia quy mô lớn và kéo dài hàng năm trời, chỉ tìm thấy các mảnh vỡ trôi dạt vào bờ biển phía đông châu Phi và các đảo ở Ấn Độ Dương, mà không tìm thấy bất cứ manh mối nào về vị trí của MH370.
    |
 |
| Hiến binh Pháp chụp ảnh các mảnh vỡ được cho là của MH370 được tìm thấy phía đông Sainte-Suzanne, trên đảo Reunion, thuộc Pháp ở Ấn Độ Dương, ngày 11/8/2015. Ảnh: Richard Bouhet/ Getty. |
Ocean Infinity cũng đã tiến hành một cuộc tìm kiếm vào năm 2018, cùng với theo nguyên tắc “không tìm thấy, không thu phí”, nhưng không phát hiện được gì. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc điều hành Ocean Infinity, Oliver Plunkett, lưu ý rằng, công ty của ông đã có những bước tiến về công nghệ, cho phép cải thiện khả năng tìm kiếm.
Nỗ lực mới nhất nhằm tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, đã bị tạm dừng ở Nam Ấn Độ Dương vào tháng 4, do thời tiết xấu.
Liên quan về sự cố hàng không bí ẩn, các nhà điều tra Malaysia trước đó không loại trừ khả năng máy bay đã bị cố tình chuyển hướng.
Một báo cáo dài 495 trang được công bố vào năm 2018 cho rằng, hệ thống điều khiển của máy bay Boeing 777 có thể đã bị cố ý tác động để thay đổi đường bay.
    |
 |
| Một tàu rô bốt của Ocean Infinity. Nguồn: Ocean Infinity. |
Tuy nhiên, các nhà điều tra không thể xác định được ai chịu trách nhiệm và không đưa ra kết luận chắc chắn về vụ việc, chỉ nhấn mạnh rằng, việc tìm thấy xác máy bay là rất quan trọng.
Việc kiểm tra cơ trưởng và cơ phó không phát hiện yếu tố đáng ngờ nào trong hồ sơ, bao gồm tình hình tài chính, sức khỏe tâm thần…
Trong số 239 người trên máy báy, có 150 người Trung Quốc, 50 người Malaysia và một số công dân từ Pháp, Úc, Indonesia, Ấn Độ, Mỹ, Ukraine và Canada.
Gia đình những người có mặt trên máy bay đã tìm kiếm bồi thường từ các tổ chức như Malaysia Airlines, Boeing, nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce và tập đoàn bảo hiểm Allianz.
Họ cũng bày tỏ mong mỏi Chính phủ Malaysia tiếp tục nỗ lực để tìm cho được người thân của họ và giải tỏa rằng, sự cố đã xảy ra như thế nào.